Hỗ trợ doanh nghiệp

Dự án đắp chiếu Gang thép Thái Nguyên phải trả nợ 45 tỷ/tháng

Theo quy định trong hợp đồng tín dụng Gang thép Thái Nguyên với các ngân hàng thì từ 1/1/2017, chủ đầu tư bắt đầu phải trả nợ gốc và lãi vay ân hạn, bình quân mỗi tháng 45,5 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) vừa công bố Báo cáo thường niên năm 2016, trong đó có nhắc đến dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2 đang bị “đắp chiếu” suốt nhiều năm qua.

Theo đó, theo kế hoạch đề ra, dự án sẽ được khởi động lại từ 1/4/2016, thi công trong vòng 18 tháng, đến 1/10/2017 hoàn thành đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn chưa đủ điều kiện để tái khởi động lại, chủ đầu tư TISCO đang chờ chỉ đạo của Chính phủ đối với dự án.

Dự án Gang thép Thái Nguyên. Ảnh: Thanh Niên.

Theo báo cáo của TISCO, tổng số vốn đã giải ngân cho dự án là hơn 4.563 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là hơn 1.404 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) hơn 1.869 tỷ đồng, phía chủ đầu tư hơn 1.290 tỷ đồng. Theo quy định trong hợp đồng tín dụng TISCO đã ký với VDB và VietinBank thì từ 1/1/2017, chủ đầu tư TISCO bắt đầu phải trả nợ gốc và lãi vay ân hạn, bình quân mỗi tháng 45,5 tỷ đồng cho cả 2 ngân hàng tính trên số dư nợ tính đến 30/11/2016.

Mặc dù vậy, TISCO cho rằng hiện dự án giai đoạn 2 chưa hoàn thành và đi vào hoạt động, chưa tạo được nguồn trả nợ, nên đã tiếp tục đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và các ngân hàng cho tiếp tục gia hạn thời gian trả nợ gốc, trả nợ lãi vay; thời gian rút vốn phù hợp tiến độ dự án, tạo điều kiện để TISCO tiếp tục được vay vốn tại các ngân hàng.

Được biết, dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên là 1 trong 12 dự án nghìn tỷ thuộc Bộ Công Thương đầu tư kém hiệu quả. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ mới đây là “không ném tiền” cứu dự án, việc xử lý các tồn tại, yếu kém theo nguyên tắc khẩn trương, triệt để, tổn thất ít nhất tài sản của Nhà nước.

Cuối tháng 2 vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố quyết định tiến hành thanh tra toàn diện việc Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2-Công ty Gang thép Thái Nguyên; thời gian thanh tra là 40 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo