Pháp luật

Dự án "đất vàng" ở phố Láng Hạ: Chủ đầu tư có đủ năng lực để thực hiện dự án?

(DNVN) - Đó là câu hỏi mà dư luận đang băn khoăn về khả năng hoàn thành dự án trên "đất vàng" nằm "chết lâm sàng" trong nhiều năm qua ở trên tuyến phố sầm uất bậc nhất Hà Nội. Mặc dù, dư luận đang cần câu trả lời từ chủ đầu tư dự án này thì khu đất lại được đưa ra khai thác điểm đỗ xe không có phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

"Án binh bất động"

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin các bài viết trước đó về Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và Văn phòng tại số 1A, 1B, 1C phố Láng Hạ (phường Thành Công, Q. Ba Đình, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ (gọi tắt là Công ty Láng Hạ) làm chủ đầu tư. Dự án tọa lạc ở vị trí đắc địa trên phố Láng Hạ, một vị trí được xem là rất thuận lợi mà nhiều nhà đầu tư bất động sản thèm muốn có được. 

Dự án nằm trên khu "đất vàng" này có giấy phép xây dựng số 17 GP/SXD cấp ngày 02/03/2011, với  cao 28 tầng, 1 tầng kỹ thuật, 1 tầng áp mái, 4 tầng hầm. Như vậy tính từ ngày được cấp giấy phép xây dựng đến nay đã hơn 5 năm nhưng dự án vẫn "án binh bất động" trước sự mòn mỏi chờ đợi của người dân thủ đô.

Với một dự án nằm "chết lâm sàn" trong 5 năm liên tiếp nhưng không bị thu hồi theo đúng quy định tại điều 64 của Luật Đất đai. Phải chăng, UBND phường Thành Công, UBND quận Ba Đình không hề hay biết tiến độ sử dụng đất dự án này chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất? Hay cơ quan chính quyền sở tại đang "làm ngơ" để doanh nghiệp ngang nhiên làm sai quy định của pháp luật? Ngoài ra, dư luận cũng đang băn khoăn về việc chủ đầu tư dự án có hay không việc "coi thường pháp luật" để lộng hành?

Không dừng lại đó, trong lúc dự án này đang nằm "án binh bất động" thì chủ đầu tư tận dụng khu "đất vàng" làm nơi trông giữ xe không phép có thu phí với giá mỗi tháng phí ô tô là 1,7 triệu đồng, xe máy mỗi tháng là 100 ngàn. Vậy dư luận đang bức có hay không việc chủ đầu tư thu phí trông giữ xe để trục lợi?

Với số tiền thu được từ trông giữ xe không phép như này liệu ngân sách nhà nước có được đồng nào hay không?

Qua tìm hiểu của PV, số lượng ô tô gửi trong bãi xe này lên tới hàng trăm chiếc xe các loại. Nhìn vào số lượng xe ở các bãi trông giữ xe thì chỉ cần một phép toán đơn giản cũng hiểu được rằng lợi nhuận từ dịch vụ này là "siêu khủng". 

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Với hàng ngàn m2 nằm ở "đất vàng" được "hô biến" thành nơi trông giữ xe trong thời gian dài như vậy, Công ty Cổ phần Đầu tư Láng hạ đã đút túi bao nhiêu tiền, số tiền thuế mà Nhà nước thu được bao nhiêu?

Dự án dừng thi công, Chủ đầu tư đổ lỗi" cho "nền kinh tế"

Để dư luận biết được chủ đầu tư có đủ năng lực thi công dự án hay không, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đại diện đơn vị làm chủ đầu tư dự án này. Tại buổi trao đổi, Ông Lê Văn Tinh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ cho biết: "Dự án dừng thi công nguyên nhân do đang trong nền kinh tế leo dốc. Do đó phải tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tài chính. Ngoài ra, khi tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thì chủ đầu tư củ của dự án là Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank) phải sát nhập vớ Công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC)."

Vị Phó Giám đốc cho biết thêm: Trong lúc chờ thay đổi một số công năng của dự án trước khi trở lại thi công dự án. Khu đất trống này được làm bãi trông giữ xe để doanh nghiệp lấy chi phí nuôi các hệ thống, bộ máy của dự án trong lúc chờ đợi. Ngoài ra còn giải quyết việc cấp thiết của TP Hà Nội là bãi xe tĩnh."

 

Theo đại diện của chủ đầu tư dự án thì: "Phí trông ô tô nếu không có mái che là 1,3 triệu đồng/tháng (có mái che là 1,7 triệu đồng/tháng); ô tô chỉ gửi ngày là 800 ngàn đồng/tháng; phí gửi xe máy là 100.000 đồng /tháng. Việc thu phí không có biên lai thu tiền mà chỉ có vé gửi xe hàng ngày."

Được biết, ngày 21/5/2015, UBND quận Ba Đình đã có văn bản số 83/GPHP-UBND về việc cấp giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông cho Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ tại khu đất thuộc dự án này với thời gian sử dụng là 7 tháng - từ ngày 1/6/2015 đến ngày 31/12/2015 do ông Nguyễn Phong Cầm - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình ký. Đến nay, giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông đã hết hạn.

"Mặc dù biết trông giữ xe khi hết giấy phép tạm thời trông giữ phương tiện giao thông là sai với quy định của pháp luật nhưng vì khách quen của chủ đầu tư (Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam, gọi tắt là PVcomBank) nên không thể bỏ đi được", ông Tinh phân trần.

Khi PV hỏi về năng lực của chủ đầu tư có đủ để thực hiện dự án nữa hay không thì ông Tinh khẳng định: "Chủ đầu tư là ngân hàng, ngân hàng thì rất nhiều tiền nên có đầy đủ năng lực để thực hiện dự án. Dự án có thể thi công trở lại vào cuối năm nay".

Như vậy, Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và Văn phòng tại số 1A, 1B, 1C phố Láng Hạ vẫn chưa xác định cụ thể thời gian thi công trở lại. Phải chăng, chủ đầu tư không còn đủ năng lực để thực hiện dự án? 

 

Để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND quận Ba Đình, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND TP. Hà Nội sớm kiểm tra, kết luận, xử lý theo đúng pháp luật, giữ gìn kỷ cương phép nước, tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Uy Vũ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo