Pháp luật

Dự án Khu dân cư Bà Điểm: Vi phạm pháp luật hình sự?

Dự án khu dân cư Bà Điểm do Công ty CTCP Đầu tư và Xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) làm chủ đầu tư có quy mô 5,9ha tại huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh.

Ngày 24/10/2012, Bộ Xây dựng có báo cáo lên Thủ tướng sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu báo cáo về khiếu nại của ông Vũ Huy Thuận tại quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh (một nhà đầu tư vào dự án) “tố” Công ty An Thịnh có biểu hiện chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Báo cáo Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2004 ông Thuận có ký một hợp đồng cho vay – hợp tác đầu tư với Công ty An Thịnh để cùng thực hiện dự án Bà Điểm quy mô 5,9ha. Nội dung chính của hợp đồng là nhà đầu tư cho công ty vay một khoản tiền, sau khi dự án được phê duyệt toàn bộ số tiền vay được chuyển thành khoản tiền góp vốn đầu tư mà không tính lãi suất.

Theo đó, An Thịnh góp 14,66 tỷ đồng để trả tiền đền bù quyền sử dụng đất. Nhà đầu tư góp dự kiến 5,5 tỷ đồng để trả cho các hợp đồng sang nhượng, và các hợp đồng đền bù tiếp theo. Đến cuối năm 2006, ông Thuận đã góp vào An Thịnh hơn 5,1 tỷ đồng.

Từ năm 2007 đến tháng 4/2012 ông Thuận và An Thịnh đã có nhiều lần họp bàn với nhau. Tuy nhiên, vẫn không thống nhất xác định chi phí và sản phẩm của dự án. Theo yêu cầu về tiến độ, An Thịnh vẫn tiếp tục triển khai dự án và ông Thuận coi đây là hành vi chiếm đoạt.

Dự án Bà Điểm đã được UBND TP.Hồ Chí Minh quyết định chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư khu dân cư ngày 22/4/2010 theo Quyết định số 15/QĐ-SXD-TĐDA ngày 27/01/2010. Đến tháng 9/2012, An Thịnh đã ký các hợp đồng góp vốn diện tích đất thương phẩm 2,87ha với các nhà đầu tư để được quyền hưởng sản phẩm nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.

Diện tích chưa đưa vào góp vốn là gần 0,4ha đất thương phẩm và hơn 0,2ha đất thương mại, dự án đã hoàn thành 85% hạ tầng kỹ thuật.

Sau khi thu thập chứng cứ, Bộ Xây dựng đã giao cho đoàn Thanh tra Bộ làm việc với Công ty An Thịnh và ông Thuận. Đoàn Thanh tra đã có cuộc họp để thống nhất phương án tranh chấp quyền lợi và trách nhiệm của hai bên.

Bộ Xây dựng yêu cầu hai bên tổ chức thẩm tra dự toán của dự án, lựa chọn đơn vị kiểm toán, báo cáo kết quả phân chia quyền lợi và trách nhiệm đóng góp vốn bằng văn bản cho Thanh tra Bộ trước 15/11/2012.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, theo tài liệu của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh cho thấy, không có nội dung vi phạm pháp luật hình sự của Công ty An Thịnh mà chỉ là sự không thống nhất về phân chia quyền lợi và có hướng dẫn:”Trường hợp hai bên không thống nhất để thực hiện thì đưa ra tòa để xem xét.”

Thảo Nguyên (Theo TTVN)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo