Tin tức - Sự kiện

Dự án lọc dầu Vũng Rô: Nâng công suất lên 8 triệu tấn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý chủ trương điều chỉnh quy mô Dự án lọc dầu Vũng Rô (Đông Hòa, Phú Yên) từ 4 triệu tấn dầu thô lên 8 triệu tấn/năm; đồng thời đồng ý nguyên tắc việc điều chỉnh địa điểm của dự án bao gồm cả cảng chuyên dụng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, hoàn thiện thủ tục điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025. 
 
Đồng thời, yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên thực hiện việc xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho dự án. Trong đó, Thủ tướng lưu ý, tỉnh Phú Yên phải đáp ứng yêu cầu công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại, bảo đảm về an toàn và môi trường; làm rõ quyền lợi, trách nhiệm của Nhà đầu tư, của Nhà nước và tỉnh Phú Yên trong dự án; rà soát chặt chẽ về pháp lý trước khi cấp phép, nhất là các điều khoản cam kết trách nhiệm của phía Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên quy hoạch mặt bằng, bố trí đất đai, giải quyết các vấn đề liên quan đến sử dụng đất của dự án, phù hợp với quy định của Luật Đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan. 
 
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Phú Yên trong việc rà soát về pháp lý, về năng lực của nhà đầu tư, công nghệ áp dụng cho dự án.
 
Về một số cơ chế, chính sách áp dụng đối với dự án này, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc áp dụng thuế suất xuất khẩu sản phẩm lọc dầu của dự án là 0%, xem xét áp dụng tương tự như đối với các dự án lọc dầu khác về quyền phân phối sản phẩm lọc dầu, thuế nhà thầu nước ngoài, tiền sử dụng mặt nước và đáy biển, thuế sử dụng tài nguyên nước ngọt, nước biển; đồng ý nguyên tắc nhà đầu tư ứng trước kinh phí để giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng dùng chung của dự án và các dự án khác trong khu kinh tế; nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng hàng rào về đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc theo quy định.
 
Thủ tướng khẳng định, việc điều chỉnh công suất của Dự án lọc dầu Vũng Rô là phù hợp với chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đầu tư dự án này không chỉ để cân đối nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu các sản phẩm lọc hóa dầu. Dự án có tác động hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của tỉnh Phú Yên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa./. 
 
 
 
 
Nhật Minh (Theo Vietnam+)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo