Thị trường

Dự án sân bay Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào quý 4/2017

(DNVN) - Đại diện ban chỉ đạo Dự án cảng hàng không Quảng Ninh khẳng định, dứt khoát trong quý 4/2017 sân bay Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đón chuyến bay đầu tiên.

Thông tin từ Bộ GTVT, chiều ngày (22/2), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không (CHK) Quảng Ninh. 

Theo báo của Sở GTVT Quảng Ninh,  Dự án CHK Quảng Ninh có quy mô đầu tư thực hiện theo quy định được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định 576/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2012, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Nhà đầu tư Dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sungroup) được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn tại Quyết định số 726/QĐ-UBND ngày 19/3/2015; doanh nghiệp Dự án là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Vân Đồn.

Dự án sân bay Quảng Ninh sẽ hoàn thành vào quý 4/2017.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng ban chỉ đạo Dự án, tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhiệm vụ của tỉnh hiện nay là triển khai một số dự án hạ tầng giao thông kết nối để vào sân bay. 

Trong đó, con đường từ Hạ Long đi Vân Đồn cơ bản đã xong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cố gắng đến đầu năm 2018 sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống đường và kết nối đồng bộ với đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Bên canh đó, tỉnh đã đầu tư đường kết nối từ trung tâm của Vân Đồn vào đến khu vực sân bay và cơ bản đã hoàn chỉnh.

“Về phía tỉnh, các nội dung công việc đang thực hiện đúng kế hoạch và lộ trình đặt ra. Đây là một trong những Dự án xây dựng CHK đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện theo hình thức BOT. Đối với tiến độ Dự án, dứt khoát quý 4/2017 sẽ hoàn thành và đón chuyến bay đầu tiên”, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiện Dự án đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn thành lựa chọn Nhà đầu tư; đàm phán ký kết Hợp đồng ký tắt; cấp giấy chứng nhận đầu tư Dự án. Cùng với đó, UBND tỉnh đã có quyết định giao Sở GTVT Quảng Ninh giám sát thực hiện Hợp đồng Dự án CHK Quảng Ninh theo hình thức BOT.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tổng diện tích đã hoàn thành 252,57ha/284,6ha; khu vực đường băng và đường lăn là 75,86ha/76ha. Diện tích còn lại là 32,03ha, UBND huyện Vân Đồn đang triển khai thực hiện. Dự kiến công tác GPMB sẽ hoàn thành trong tháng 2 này.

 

Đối với công tác chuẩn bị thi công, các nhà thầu đang tích cực triển khai thi công bóc hữu cơ và đường công vụ phục vụ thi công. Hiện đã hoàn thành khoản 80% công tác bóc hữu cơ/ tổng diện tích đã được GPMB và khoảng 50% khối lượng đường công vụ. Tiến độ đáp ứng yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, chưa có mô hình nào quản lý đầu tư BOT trọn gói như Dự án CHK Quảng Ninh. Đây là mô hình mới, có thể xem là mô hình thí điểm.Vừa rồi mới chỉ khởi động BOT một số nhà ga, hạng mục và nghiên cứu thuê cơ sở hạ tầng một số hạng mục. Do vậy, các cơ quan phải xem xét nghiên cứu để đưa ra mô hình hoàn thiện nhất để kêu gọi xã hội hóa không chỉ Cảng HK Quảng Ninh và các dự án khác nữa.

“Dựa trên đề xuất của tỉnh Quảng Ninh và Nhà đầu tư, chúng ta sẽ chỉ đạo quyết liệt phấn đấu đến Quý IV năm 2017 sẽ hoàn thành Dự này”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng đề nghị đơn vị Tư vấn rà soát lại nghiên cứu F/S của Dự án. Trong đó, phải làm rõ được các nội dung cụ thể về phương án tài chính; quản lý khai thác sân bay như thế nào? Các nội dung này phải hoàn thành và báo cáo Ban Chỉ đạo triển khai Dự án vào 20/3 tới đây.

“Nhà đầu tư là việc cụ thể với đơn vị Tư vấn CPG (Singapore)  - đơn vị tư vấn cho các hạng mục nhà ga, nhà điều hành và công trinh dân dụng để sớm có báo cáo các nội dung nay; tất cả các thủ tục về đất đai liên quan phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, Thứ trưởng đề nghị.Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh ban giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất.

 

Được biết, theo quy hoạch sân bay Quảng Ninh được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn với diện tích đất sử dụng khoảng 290 hécta. Sân bay có quy mô một đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay tối thiểu cho 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321.

Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.257 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng là 734,2 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh -chuyển giao) với thời gian hoàn vốn lên tới 45 năm. Theo tính toán, dự báo đến năm 2020, lưu lượng hành khách qua CHK Quảng Ninh hoàn toàn có thể đạt 2 triệu khách/năm và tăng lên 5 triệu khách vào năm 2030.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo