Hỗ trợ doanh nghiệp

Dự án Thép Guang Lian: Đợi điều chỉnh

Dự án Thép Guang Lian mong sớm nhận được giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Đã là nửa đầu tháng 1/2012, Dự án Thép Guang Lian (Quảng Ngãi) vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh từ 3 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD, cho dù vào cuối năm ngoái, cả chủ đầu tư (Tập đoàn E - United Đài Loan và Tycoons Thái Lan) và Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đều kỳ vọng mọi việc có thể thu xếp trong tháng 10 hoặc tháng 11/2011.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hsueh Hung Yi, Tổng giám đốc Công ty Thép Guang Lian Việt Nam, cho biết, đã 17 tháng trôi qua, kể từ khi Chính phủ chấp thuận cho Dự án được nâng công suất từ 5 triệu tấn lên 7 triệu tấn. “Sự chậm trễ này ảnh hưởng đến niềm tin của chúng tôi, đồng thời làm tăng nỗi lo cho các ngân hàng đã cam kết cấp vốn. Niềm tin của người dân trong vùng đối với chúng tôi cũng bị xói mòn”, ông Hsueh nói.

 

Nguyên nhân của sự chậm trễ nằm ở chỗ, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất yêu cầu nhà đầu tư phải chứng minh được khả năng thu xếp tài chính thực hiện Dự án. Trong khi đó, Guang Lian lại chưa thể trình Ban quản lý một ý định thư cho vay vốn của ngân hàng.

 

Vào tháng 5/2010, Guang Lian đã từng cung cấp ý định thư vay vốn, song do quá trình cấp chứng nhận điều chỉnh chậm trễ và cũng do tác động của khủng hoảng tài chính, ý định thư này đã không còn hiệu lực. Hiện tại, Guang Lian đang đàm phán với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để có được một ý định thư mới. Khoảng 3 tháng trước, ngân hàng này, cùng với Tập đoàn Luyện kim MCC Trung Quốc (đơn vị thiết kế, cung ứng thiết bị, xây dựng Nhà máy) đã tới làm việc với địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các bộ, ngành liên quan. 

 

“Chúng tôi biết việc cung cấp ý định thư cho vay vốn để chứng minh năng lực tài chính cho một dự án đã được cấp phép trước đó không nằm trong quy định của pháp luật đầu tư, nhưng chúng tôi đang rất tích cực để thực hiện”, ông Hsueh nói và một lần nữa khẳng định rằng, Guang Lian không có vấn đề về tài chính như đã có ý kiến quan ngại. “Chúng tôi vẫn đang triển khai 2-3 dự án đầu tư quy mô lớn tại Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang diễn ra”, ông Hsueh nhấn mạnh.

 

Cũng theo ông này, hiện tại, Guang Lian đổ vào dự án thép này khoảng 60 triệu USD và đang có gần 300 nhân viên Việt Nam cùng 50 chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Công ty. “Hơn ai hết, chúng tôi mong muốn những tồn tại được giải quyết dứt điểm để có thể sớm triển khai xây dựng Dự án. Chậm một ngày là chúng tôi chịu tổn thất không nhỏ”, ông Hsueh chia sẻ.

 

Trong một nỗ lực chung, hiện tại, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho dự án thép lớn thứ hai tại Việt Nam này.

 

Theo ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, thì khả năng, Guang Lian sẽ nộp ý định thư của ngân hàng vào đầu năm 2012. Đó là cơ sở để cấp chứng nhận đầu tư điều chỉnh Dự án.

 

Cùng với mong muốn sớm nhận được giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, Guang Lian cũng mong địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng của Dự án.

 

Hiện tại, trên công trường xây dựng của Dự án, ngoài các công trình nhỏ như xây dựng ký túc xá, tường rào nhà máy, san lấp mặt bằng, mương thoát nước, các hạng mục công trình lớn đang tạm thời bị dừng lại. Lý do, theo ông Hsueh là vì tránh tình trạng đầu tư triển khai được một nửa bị rồi phải dừng lại do không có đất thi công tiếp. “Lúc đó sự tổn thất còn nhân lên gấp bội”, ông Hsuen nói.
 
Theo baodautu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo