Hỗ trợ doanh nghiệp

Dự án xơ sợi 7.000 tỷ đắp chiếu vẫn "ngốn" hàng trăm tỷ mỗi năm

(DNVN) - Chỉ trong nửa năm 2016, Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyeste Đình Vũ (PVTex) dù ngừng hoạt động nhưng vẫn tiêu tốn mất gần 230 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam.

Tập đoàn dầu khí Quốc gia (PVN) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2016. Đáng chú ý, trong báo cáo của PVN có công bố khoản chi phí trong giai đoạn Nhà máy sơ sợi Polyester lên tới hàng trăm tỷ đồng, dù nhà máy này đang "đắp chiếu".

Cụ thể, chỉ trong khoảng thời gian từ 1/1/2016 đến 30/6/2016, PVN đã chi tới gần 230 tỷ đồng cho Nhà máy xơ sợi Đình Vũ. Trong khi đó, cùng kỳ 2015, mức chi phí này vào khoảng 120 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, trong báo cáo có nhắc tới việc PVTex đang bị kiện tụng. Theo đó, ngày 27/5/2016, Toà án nhân dân Quận Hải An (Hải Phòng) có văn bản thông báo đã thụ lý sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại liên quan đến tranh chấp về hợp đồng giữa Cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ (DVIZ) và PVTex.

Nhà máy xơ sợi Polyeste Đình Vũ. Ảnh: TTXVN.

Cụ thể, phía DVIZ yêu cầu PVTex phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán, phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo các hợp đồng kinh tế ký kết giữa hai bên và hoàn trả mặt bằng xây dựng.

Theo đó, DVIZ yêu cầu PVTex thanh toán nợ gốc hơn 50 tỷ đồng, lãi trả chậm do DVIZ tính đến 30/3/2016 là 18,5 tỷ đồng, tiền phạt vi phạm hợp đồng cung cấp điện hơn 2,6 tỷ, bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả do tàu đâm và gây hư hại phao luồng cầu cảng là 277 triệu đồng. Ngoài ra, DVIZ còn yêu cầu PVTex hoàn trả 4.000m2 mặt bằng xây dựng khu đất thuê để làm nhà tạm. 

Bên cạnh đó, ngày 5/7/2016, PVTex tiếp tục bị Trọng tài Quốc tế ICC Singapore thông báo về đơn kiện của Công ty TNHH Hyundai Engineering (HEC) về việc PVTex vi phạm hợp đồng EPC không trả lại các khoản tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng mà PVTex đã rút với số tiền là 9,7 triệu USD. HEC yêu cầu PVTex phải hoàn trả số tiền và chi phí thiệt hại liên quan đến vụ kiện trên số tiền bảo lãnh.

Theo đó, trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của ICC, các bên HEC và PVTex phải phản hồi chính thức đối với yêu cầu của ICC. Tuy nhiên, tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2016, PVTex vẫn chưa phản hồi chính thức với các yêu cầu của ICC Singapore do đó báo cáo tài chính vẫn chưa ghi nhận phát sinh từ các khoản tiền trên.

Được biết, nhà máy xơ sợi Polyester Đình Vũ có tổng mức đầu tư 325 triệu USD (khoảng 7.200 tỷ đồng), công suất thiết kế hàng năm là 145.000 tấn xơ PSF và 30.000 tấn sợi DTY.

 

Trước đó, vào cuối tháng 11/2016, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo số 3130/TB-TTCP về việc kết luận Thanh tra việc đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyeste Đình Vũ​ trong đó có nói đến nhiều sai phạm của dự án này.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo