Hỗ trợ doanh nghiệp

Dù đưa ra chính sách cấm, Facebook bị nghi cho phép quảng cáo thuốc lá

Theo CNBC, các nhà nghiên cứu thuộc Đại Học Stanford đã phát hiện ra rằng: Nhiều sản phẩm thuốc lá được quảng bá trên Facebook mặc dù mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã áp dụng những chính sách để ngăn chặn điều này.

Facebook đang cố gắng thực thi chính sách?

Cụ thể, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí The BMJ Tobacco Control, đội ngũ thuộc Đại Học Stanford tìm thấy nhiều tin quảng cáo và buôn bán thuốc lá trên Facebook. Một số trang thuốc lá điện tử trình bày hình ảnh sản phẩm và danh sách các lựa chọn về hương vị cùng nút “Mua ngay” để di chuyển từ Facebook đến trang web thương mại điện tử riêng.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Robert Jackler nói: “Chúng tôi muốn Facebook nhận ra những gì họ đang làm. Họ đã để xảy ra vi phạm quyền riêng tư, tin giả mạo, phát ngôn tiêu cực và bây giờ là quảng cáo thuốc lá quá dễ dàng”.

Quảng cáo thuốc lá trên Facebook

Trong một tuyên bố mới đây, phát ngôn viên của Facebook cho biết: Việc bán hoặc quảng cáo sản phẩm thuốc lá là không được phép trên Facebook. Công ty kết hợp công nghệ, đánh giá của người dùng và báo cáo từ cộng đồng để tìm và loại bỏ nội dung vi phạm chính sách. Họ cũng cung cấp các công cụ giúp người dùng báo cáo nội dung đáng ngờ.

“Giải pháp cưỡng chế thi hành luật của chúng tôi chưa hoàn hảo, nhưng chúng tôi liên tục tìm cách để thực thi chính sách hiệu quả hơn”, phát ngôn viên cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu hoan nghênh Facebook vì đề ra những chính sách nhằm chấm dứt sự hiện diện của thuốc lá trên mạng xã hội, nhưng họ đề nghị công ty nên nhất quán và cải tiến cách thức thực hiện chúng.

Thuốc lá

Nhóm nghiên cứu do Jackler dẫn đầu đã xác định được 388 thương hiệu thuốc lá dựa trên dữ liệu từ Nielsen và Ranker. Trong đó, 108 thương hiệu đã duy trì trang fanpage và sử dụng chức năng quảng cáo, dù không có thương hiệu thuốc lá hàng đầu nào như Camel hay Newport.

Họ đo lường liên kết mua hàng, khuyến mãi và hình ảnh của sản phẩm thuốc lá, đồng thời ghi nhận số lượt thích trên mỗi trang và kiểm tra xem các trang có sử dụng cổng vào yêu cầu tuổi tác hay không, nghĩa là mọi người cần ở độ tuổi nhất định để truy cập.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu tạo hồ sơ Facebook cho nam giới ở các độ tuổi 13, 17, 18 và 21 rồi thử truy cập các trang thuốc lá được tài trợ và các cửa hàng thuốc lá trực tuyến. Kết quả: yêu cầu độ tuổi chỉ xuất hiện trên 44% số trang. Điều đó khiến họ lo lắng vì theo giới y học, gần 90% những người hút thuốc lá đã thử hút lần đầu trước năm 18 tuổi.

Bên cạnh đó, nhiều đường link mua hàng và nút “Mua ngay” được tìm thấy trên 74% trang quảng cáo thuốc lá điện tử, 50% trang thuốc lá không khói, 41% trang thuốc lá hookah và 31% trang xì gà.

Hay chỉ phân biệt giữa quảng cáo “đã trả tiền” và “chưa trả tiền”?

Facebook quảng cáo thuốc lá

Phát ngôn viên của Facebook nói rằng, chính sách về tuổi tác được áp dụng cho việc bán các sản phẩm thuốc lá theo hình thức tư nhân (private), không dùng cho những sản phẩm đang bán ở các cửa hàng hoặc bán bên ngoài Facebook thông qua nhà bán lẻ có thẩm quyền đã được cấp phép.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lập tức phản bác: “Rất khó để biện minh cho các chính sách khác nhau đối với việc bán thuốc lá, đặc biệt là bán cho người dưới 18 tuổi”.

Trưởng nhóm Jackler nói thêm: “Các từ ngữ được đề cập trong chính sách không hề có mối quan hệ hợp lý với nhau. Chính sách được lập ra là để hạn chế thuốc lá, nhưng theo một số góc nhìn khác thì không”.

Chính sách quảng cáo của Facebook về sản phẩm thuốc lá. Ảnh: Facebook.

Vị phát ngôn viên đến từ mạng xã hội nổi tiếng tiếp tục nói rõ hơn về chính sách: “Không phải tất cả các nội dung trên Facebook hoặc Fanpage đều được quảng cáo. Facebook có các chính sách khác nhau để giải quyết các loại nội dung khác nhau.

Loại nội dung liên quan đến thuốc lá được cho phép thay đổi tùy theo bản chất của nội dung đó”.

Về lời giải thích trên, Jackler lập luận đây đơn thuần chỉ là hình thức phân biệt giữa quảng cáo “đã trả tiền” và “chưa trả tiền”, hay nói cách khác thì chỉ cần công ty chịu “móc ví”, sản phẩm thuốc lá của họ sẽ được quảng cáo.

“Rõ ràng là Facebook đang cố bán quảng cáo”, Jackler chốt lại vấn đề.

Nên đọc
Theo Thế Giới Di Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo