Hỗ trợ doanh nghiệp

Dự kiến sáp nhập 2 liên minh thẻ lớn nhất Việt Nam

Trên cơ sở sáp nhập Banknetvn và Smartlink, Trung tâm Chuyển mạch thẻ Quốc gia dự kiến ra đời ngay cuối năm nay với quy mô lên tới hơn 44 triệu thẻ và hàng chục nghìn điểm chấp nhận thanh toán.

Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính Quốc gia Việt Nam (Banknetvn) và Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink (Smartlink) vừa thống nhất kế hoạch sáp nhập để xây dựng trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất. Kế hoạch này được kỳ vọng giúp các đơn vị thành viên tiết kiệm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tạo tiện lợi hơn cho người sử dụng. Nhiều dịch vụ tiện ích mới cũng dự kiến phát triển sau sáp nhập.

Một nguồn tin cho hay kế hoạch được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thực hiện và cả hai công ty đồng ý sau khi thống nhất chủ trương mời kiểm toán độc lập xác định giá trị mỗi bên. Hiện nay, vốn điều lệ của Smartlink là 50 tỷ đồng trong khi Banknetvn lên tới gần 130 tỷ.

 

Banknetvn và Smartlink sáp nhập sẽ giúp chủ thẻ của một ngân hàng được sử dụng dịch vụ của nhiều ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, nguy cơ độc quyền có thể khiến chi phí dịch vụ đắt đỏ hơn mà khách hàng ít có lựa chọn thay thế.

 


Banknetvn và Smartlink sáp nhập sẽ giúp chủ thẻ của một ngân hàng được sử dụng dịch vụ

của nhiều ngân hàng khác nhau. Ảnh: Công Tâm

Theo kế hoạch, việc sáp nhập Smartlink và Banknetvn sẽ hoàn thành cơ bản trước 31/12. Công ty mới sẽ củng cố và tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các bên, tạo điều kiện cho việc sắp xếp lại và hợp lý hóa hệ thống ATM, POS trong phạm vi toàn quốc, đồng thời mở rộng kết nối hệ thống thanh toán thẻ của Việt Nam với các tổ chức thẻ quốc tế. Công ty cũng đặt mục tiêu phát triển và đa dạng hóa dịch vụ giá trị gia tăng trên nền hệ thống chuyển mạch thống nhất; tiến tới xây dựng trung tâm thanh toán bù trừ tự động giao dịch bán lẻ, tạo hạ tầng để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực dân cư.

Ý tưởng thống nhất hệ thống thanh toán thẻ của Việt Nam đã manh nha từ giữa năm 2003. Đề án được Ngân hàng Nhà nước giao cho 3 ngân hàng thương mại quốc doanh (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Việt Nam - Agribank, Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV) cùng một công ty tin học tư nhân chủ trì. Hơn một năm sau, Công ty cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia chính thức ra đời, với số vốn điều lệ 94,5 tỷ đồng và 8 thành viên. Trong đó, 7 thành viên là ngân hàng và thành viên còn lại là Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC. Nhưng phải tới 2007, Banknetvn mới chính thức đi vào hoạt động.

Vietcombank - một ngân hàng quốc doanh khác và đi đầu trong phát triển dịch vụ thẻ lúc đó, không tham gia vào đề án này mà cùng với 15 ngân hàng cổ phần ấp ủ kế hoạch cho riêng mình. Sau 3 năm thai nghén, cuối 2007, Công ty Smartlink ra mắt, thời gian đầu hoạt động có phần vượt trội hơn về công nghệ, số lượng thành viên cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng.

Đến cuối quý III toàn thị trường có hơn 50 triệu thẻ ngân hàng và 14.000 máy rút tiền tự động (ATM) cùng 95.000 điểm chấp nhận thẻ. Trong đó các ngân hàng thuộc cả Banknetvn và Smartlink chiếm gần 90% về số thẻ phát hành cũng như thiết bị.

Banknetvn và Smartlink sáp nhập, chủ thẻ sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, chẳng hạn có thể giao dịch ở ATM của nhiều ngân hàng hơn, việc thanh toán qua mạng cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên nguy cơ có thể nhìn thấy trước đó là độc quyền, khi có tới 90% thẻ và hệ thống thiết bị trên thị trường thuộc quyền quản lý và sở hữu của công ty này.

 

 

Đoàn Huế (Theo VnExpress)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo