Chính sách

Dự kiến tăng độ tuổi trẻ em lên dưới 18

Sáng nay (31/7), Hội bảo vệ quyền trẻ em và Tổ chức Plan phối hợp với nhóm nghiên cứu đề tài Tăng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi trong bối cảnh hiện nay- lợi ích, tác động và giải pháp, đã tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu với nhóm đề tài.

Đây là đề tài nghiên cứu đề xuất Nhà nước sửa đổi chính sách nâng độ tuổi trẻ em từ dưới 16 lên dưới 18 tuổi. Theo nhóm nghiên cứu, hiện nay, trên thế giới chỉ còn 11 nước chưa nâng độ tuổi của trẻ em lên dưới 18 tuổi. Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi đó.

Việt Nam là nước duy nhất trong khối ASEAN, và 1 trong 4 nước châu Á chưa nâng độ tuổi trẻ em lên dưới 18 tuổi. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực châu Á và thứ 2 trên thế giới ký, phê chuẩn Công ước LHQ về quyền trẻ em (CRC) với quy định trẻ em là người dưới 18 tuổi.


Mặt khác, xuất phát từ nguyên tắc nền tảng về quyền trẻ em được xác lập trong Công ước về quyền trẻ em (CRC), bao gồm nguyên tắc dành lợi ích tốt nhất cho trẻ em, nhiều quốc gia đã có những chính sách ưu tiên và quy định tuổi pháp lý của trẻ ở ngưỡng dưới 18 tuổi.

Ngoài ra, ở Việt Nam, các Bộ luật hình sự, Bộ Luật Dân sự, Luật Bầu cử, ứng cử, Luật Hôn nhân và gia đình... đều lấy mốc tuổi đủ 18, dưới 18 là một trong những mốc thay đổi, quyền và nghĩa vụ. Và tuổi dưới 18 luôn được pháp luật quy định bằng những khung pháp lý đặc biệt, được chăm sóc, được bảo vệ...

 

PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo