Thị trường

Đủ tiền cho người dân chi tiêu dịp Tết Nguyên đán

(DNVN) - Đến thời điểm hiện tại, nhiều ngân hàng thương mại đã cam kết đủ tiền mặt để phục vụ người dân chi tiêu dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt cho nền kinh tế.

Theo đó, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 10088/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trong đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn, đảm bảo đủ tiền mặt cho ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt đột xuất của các tổ chức tín dụng.

Đến nay, thời điểm tết đã cận kề, nhiều ngân hàng khẳng định sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt, nhu cầu tín dụng lưu thông hàng hóa, tiền tệ trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, bà Lê Như Hoa - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, ngân hàng bội thu tiền mặt, luôn sẵn sàng, chủ động đầy đủ tiền mặt cung ứng ra thị trường trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán. 

Theo vị này, trong dịp Tết, ban Lãnh đạo VietinBank đã có văn bản chỉ đạo công tác tiền mặt, kho quỹ trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán. Trong đó, VietinBank yêu cầu các chi nhánh, Trung tâm Quản lý tiền mặt (QLTM) tăng cường điều hòa tiền mặt, tăng lượng tồn quỹ tiền mặt cuối ngày toàn hệ thống để đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao, giảm tải việc nộp/lĩnh tiền mặt tại NHNN.

ViettinBank cũng cam kết đảm bảo hoạt động tại máy ATM không bị gián đoạn, đủ lượng tiền cần thiết để phục vụ nhu cầu tiền mặt của khách hàng. Đặc biệt, trong các dịp cuối tuần, các dịp nghỉ lễ kéo dài và dịp Tết Nguyên đán, nhà băng này đã cảnh báo tình hình tồn quỹ qua điện thoại cho các cán bộ phụ trách tại từng chi nhánh để kịp thời tiếp quỹ; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời; đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ các máy ATM tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn…

Bà Hoa cũng cho biết, ngân hàng cũng lên các biện pháp ứng phó kịp thời khi các ATM bị quá tải như việc sử dụng ATM lưu động; hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt; thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp... tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM dẫn đến tình trạng quá tải.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), cho biết nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới thường tăng rất cao. Từ nay đến Tết Âm lịch Đinh Dậu sẽ là giai đoạn giao dịch thẻ tăng cao, dự đoán lượng giao dịch sẽ tăng 3-4 lần so với ngày bình thường.

 

Chính vì thế, Techcombank đã chủ động có kế hoạch tăng cường hệ thống như nâng cấp các trang thiết bị để tăng tốc độ xử lý giao dịch và bảo trì, bảo dưỡng vệ sinh các thiết bị định kỳ; đồng thời yêu cầu các chi nhánh của ngân hàng tăng cường nguồn lực đảm bảo hoạt động vận hành, tiếp quỹ ATM an toàn và hiệu quả phục vụ khách hàng.

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM Nguyễn Hoàng Minh ch biết, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc, ngày từ đầu tháng 1/2017, cơ quan này đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn TP phải có kế hoạch đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền mặt cho khách hàng, tăng cường đưa những loại tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Theo ông Minh, đến nay, ngành ngân hàng đã chuẩn bị tốt nhất cho thanh toán và chi trả trên ATM tại TP. HCM.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo