Tin tức - Sự kiện

Đức 'bí mật' dừng xuất khẩu vũ khí sang 'vùng dầu mỏ'

Theo tờ báo Sonntag am Bild thuật lại từ nguồn tin của chính phủ Đức, nước này sẽ ngưng xuất khẩu vũ khí, đồng thời hủy bỏ hoặc dự kiến cho sửa đổi lại một số các hợp đồng giao hàng cho Ả rập Xê-út trong bối cảnh khu vực này đang gặp nhiều bất ổn.

 Theo tờ báo, quyết định trên đã đưa ra sau khi Bundessicherheitsrat (Hội đồng An ninh Liên bang Đức) tổ chức họp vào ngày thứ tư vừa qua, với sự có mặt của thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó thủ tướng Sigmar Gabriel.

 

Tuy nhiên, chính phủ Đức đã không tuyên bố chính thức về vấn đề này. Các thành viên hội đồng quản trị an ninh cũng đã “giữ im lặng”.
 
Năm 2013, Đức đã phê duyệt hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá 360 triệu euro (400 triệu USD) cho Ả rập Xê-út. Nhiều người xem đây là một bước đi gây tranh cãi khi lo ngại về sự bất ổn cũng như hành động vi phạm nhân quyền trong khu vực này.
 
   Một binh sĩ người Đức đang tập trậnn voi khẩu súng chống tăng
 
Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng việc cung cấp vũ khí cho Ryadh có thể góp phần suy giảm sự bất ổn của khu vực. Họ lập luận rằng, quân đội Ả Rập được gửi đến Bahrain vào năm 2011 đã dập tắt thành công cuộc nổi dậy của người dân chống lại vương triều.
 
Quyết định của nước Đức, dù vẫn chưa được chính thức công bố, đã được tiến hành sau khi quyền lực của nhà nước Ả rập Xê-út có sự thay đổi vào ngày thứ Sáu sau cái chết của Quốc vương Abdullah. Em trai cùng cha khác mẹ của ông Abdulah, ông Salman đã lên ngôi vua và cam kết sẽ tiếp tục các chính sách chính trị của người tiền nhiệm.
 
Trong khu vực Trung đông, những quốc gia có hợp đồng vũ khí với nước Đức bao gồm: Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Qatar, Kuwait, Iraq, Jordan, Algeria và Israel.
 
Theo Pháp luật TP.HCM
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo