Quốc tế

Đức "bóc mẽ" kế hoạch trừng phạt Nga của Mỹ

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Đức cho rằng, việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga chẳng khác nào là công cụ nhằm tạo lợi thế thương mại cho Washington.

Tại một cuộc họp báo tổ chức hôm 26/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer khẳng định, các doanh nghiệp Đức trong tình trạng lo ngại vì cho rằng việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Nga như một công cụ nhằm gia tăng lợi ích thương mại của Washington.

Trước đó, hôm 25/7, với 419 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên, đồng thời giới hạn khả năng của ông Trump trong việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga. 

Dự luật trừng phạt này nhắm tới các ngành công nghiệp quốc phòng, tình báo, khai mỏ, đóng tàu và đường sắt của Nga, đồng thời hạn chế giao dịch với các ngân hàng và công ty năng lượng của Moscow.

Việc bỏ phiếu tại Hạ viện mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thông qua dự luật. Dự luật cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi trình Tổng thống Trump ký thành luật.

"Điều này không chỉ khiến ngành công nghiệp Đức lo ngại... Lệnh trừng phạt Nga không được phép trở thành công cụ của một chính sách công nghiệp mang lại lợi ích cho Mỹ", phát ngôn viên Schaefer phát biểu. 

Chính phủ Đức cho rằng, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại Nga không được nhằm vào lợi ích thương mại của châu Âu, đồng thời chỉ ra rằng, hợp tác gần gũi giữa Mỹ và EU trong các chính sách trừng phạt của họ là cần thiết. 

Đức "bóc mẽ" kế hoạch trừng phạt Nga của Mỹ

"Chúng tôi tin rằng, ngành công nghiệp châu Âu không nên trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt Mỹ", phát ngon viên chính phủ liên ban Đức Ulrike Demmer chia sẻ tại một cuộc họp báo. 

"Hơn nữa, điều quan trọng là Mỹ và EU phải tiếp tục hợp tác trong chính sách trừng phạt hướng đến Nga", vị phát ngôn viên này nhấn mạnh.

Dự luật trừng phạt Nga của Nga, dù chưa được chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua, nhưng đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của Liên minh châu Âu. 

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel và Thủ tướng Áo Christian Kern lên án dự luật này đang chấm dứt nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên Nga sang thị trường châu Âu. 

Phát ngôn viên Thủ tướng Áo Juergen Schwarz chia sẻ với hãng thông tấn TASS hôm 25/7 rằng, Vienna thực sự lo ngại về những nỗ lực của Mỹ trong việc gây ảnh hưởng lên nguồn cung cấp năng lượng tại châu Âu thông qua việc đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt Nga. 

 

Dự luật trừng phạt mới của Mỹ coi dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga như một mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của Ukraine và Liên minh châu Âu, đề xuất cung cấp cho các đồng minh của Mỹ các gói viện trợ tài chính để đối phó với mối ảnh hưởng được cho là từ phía Nga và các cuộc tấn công mạng có thể bởi các hacker Nga.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo