Các môn khác

Đừng cố giữ lag

Cố gắng giữ lag cũng là một trong những tip “kinh điển” được nhắc đến nhiều trên sân tập mà có thể làm hỏng quá trình luyện tập của bạn.

Việc cố gắng giữ lag (độ trễ cổ tay trong down swing) có vẻ xuất phát từ mong muốn tăng tốc độ đầu gậy hoặc sao cho có được điểm impact giống như những golfer chuyên nghiệp. Khi cố gắng tạo thêm lag khiến nhiều golfer cảm thấy bối rối. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại gặp phải những rắc rối này? Câu trả lời là “Họ thực ra không cần thêm lag trong cú swing của mình”.

Mối liên quan giữa tốc độ swing và lag

Nhiều golfer có tốc độ swing không thực sự nhanh với gậy sắt (trên dưới 70 Mph), hoặc họ thường duỗi thẳng cánh tay, cổ tay phải khi bắt đầu down swing (Casting) khiến cho shaft và cánh tay ở sau bóng tại vị trí impact. Việc cố gắng giữ lag để cải thiện 2 yếu tố trên là một sai lầm. Sự thực là với những golfer có tốc độ swing không nhanh việc tay ở sau bóng một chút có thể giúp quỹ đạo bóng bay cao hơn khiến cho điểm rơi của bóng xa hơn so với thực tế tốc độ swing của họ có thể.
Những golfer thi đấu chuyên nghiệp có tốc độ swing nhanh, việc giữ cho gậy release trễ hơn, shaft ở phía trước bóng tại điểm impact giúp giảm bớt chiều cao quỹ đạo bóng và không muốn bóng spin quá nhiều.
Vậy chúng ta có thể hiểu rằng: Tốc độ càng nhanh thì càng cần thêm lag để có thể đánh bóng với một chiều cao và độ spin hợp lý và ngược lại.

Tại sao golfer chuyên nghiệp có thể release gậy trễ hơn?

Nếu xem kỹ những chuyển động trong không gian 3D của Rory McIlroy, Jordan Spieth, Jason Day, Sergio Garcia hay những golfer hàng đầu khác, chúng ta có thể nhận thấy rằng, khi down swing tại vị trí tay trái song song với mặt đất thì góc được tạo bởi cánh tay trái và gậy thường được tăng thêm trên 10 độ (so sánh với vị trí đỉnh back swing) (xem hình minh họa bên dưới).
Dựa vào điều này các bạn có thể thấy họ không hề cố gắng tạo thêm lag bằng cách giữ góc vuông giữa cổ tay và cánh tay (điều mà những golfer muốn giữ lag cố gắng làm). Góc lag đó là kết quả của việc di chuyển cơ thể đúng thứ tự, ví trí và đường đi của tay (hand path) duy trì sự chuyển động hướng ra ngoài (đầu gậy di chuyển theo hướng ngược lại của mục tiêu khi bắt đầu down swing). Nếu bạn cố giữ góc giữa tay và gậy (xem ảnh phía dưới) sẽ khiến cho gậy tiến gần về phía cơ thể hơn từ đó cú shank hoặc đánh đập đất tìm đến bạn. Thậm trí bạn có thể đánh trượt bóng.

Hoàng Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo