Hỗ trợ doanh nghiệp

Dược Hậu Giang đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu 5 triệu USD

Thị trường nước ngoài rộng mở, hậu thuẫn từ cổ đông chiến lược Nhật là cơ sở để công ty tự tin kế hoạch doanh thu trong 2 năm tới.

Theo ông Đoàn Đình Duy Khương - CEO Dược Hậu Giang, doanh nghiệp có nhiều lợi thế trong mảng xuất khẩu dược phẩm ra các thị trường quốc tế.

Mới đây công ty có ký kết với Vinamilk trong việc nghiên cứu sản phẩm mới. Ông có thể nói rõ hơn về sự hợp tác này?

Ông Đoàn Đình Duy Khương - CEO Dược Hậu Giang.

Tháng 3/2018, Dược Hậu Giang cùng Vinamilk ký kết hợp tác chiến lược về nghiên cứu và phát triển sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và tạo ra các giá trị sống mới cho cộng đồng. Đây được xem là bước đi vững chắc trong định hướng chiến lược của chúng tôi nhằm giới thiệu thêm đến người tiêu dùng các sản phẩm mới chất lượng quốc tế, góp phần nâng cao sức khỏe cho người Việt Nam.

Sự hợp tác này là một bước tiến mới nhằm tạo ra chuỗi giá trị mới, những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, cải thiện nguồn dinh dưỡng và tăng cường thể chất dành cho mọi người, góp phần gia tăng lợi thế của Dược Hậu Giang khi cạnh tranh trên thương trường.

Động thái này có tác động đến cơ cấu sản phẩm hiện nay của công ty như thế nào?

Lợi thế lớn nhất của Dược Hậu Giang là sản xuất thuốc generic (thuốc mang tên gốc), thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm. Việc lựa chọn phát triển thêm mảng thực phẩm chức năng bồi dưỡng tăng cường sức khỏe và dược mỹ phẩm từ các công nghệ bào chế hiện đại nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Mục tiêu của công ty đến năm 2020 nhóm sản phẩm thực phẩm và dược mỹ phẩm chiếm khoảng 12% trong tổng doanh thu.

Dược phẩm là lĩnh vực được đánh giá có tính cạnh tranh gay gắt không chỉ tại thị trường trong nước. Doanh nghiệp đối mặt ra sao với điều này?

 

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế của cả nước, ngành dược Việt Nam không ngừng phát triển, vì vậy cạnh tranh lẫn nhau là điều tất yếu. Chúng tôi nhìn nhận cạnh tranh ở đây mang yếu tố tích cực là động lực để các doanh nghiệp dược trong nước lẫn ngoài nước ngày càng nâng cao và đổi mới công tác quản lý, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh. Từ đó, người tiêu dùng có nhiều cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng với chi phí hợp lý.

Trong cuộc đua hội nhập, công ty xác định luôn thích nghi ở mọi hoàn cảnh. Chúng tôi đặt mục tiêu chiến lược là sử dụng nguyên liệu thiên nhiên và nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để tạo ra sản phẩm chất lượng, mang hàm lượng kĩ thuật cao, có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Trong đó chúng tôi ưu tiên hợp tác với các trung tâm nghiên cứu, các Viện Trường trong và ngoài nước để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cụ thể, công ty đã hợp tác thành công với Viện công nghệ sinh học cho ra mắt sản phẩm Naturenz hỗ trợ điều trị các bệnh về gan; hợp tác JBSL của Nhật Bản độc quyền nguyên liệu cho sản phẩm Nattoenzym phòng ngừa đột quỵ. 

Cổ đông chiến lược Taisho thể hiện vai trò ra sao trong việc gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước vào quốc tế cho Dược Hậu Giang?

Từ năm 2016, thông qua việc nâng giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% chúng tôi có nhiều đối tác nước ngoài đến thương lượng hợp tác. Trong đó, chúng tôi nhận thấy Tập đoàn Taisho, nhà sản xuất dược nằm top 10 Nhật Bản có chung tầm nhìn trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng động nên đã lựa chọn là đối tác chiến lược. Cả hai đều mong muốn cùng chăm lo cho cuộc sống khỏe đẹp không chỉ ở Việt Nam mà vươn ra thế giới. Việc hợp tác này giúp Dược Hậu Giang nói riêng và ngành dược Việt Nam nói chung có những bước phát triển tốt hơn.

 

Công ty hướng đến mở rộng các thị trường xuất khẩu thời gian tới.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia và nhân sự từ Taisho, công ty đang nâng cấp dây chuyền sản xuất thuốc sủi bọt theo tiêu chuẩn PIC/S và chuẩn bị các điều kiện đế đáp ứng tiêu chuẩn PMDA, EU ở một số sản phẩm chiến lược. Điều này giúp hệ thống chất lượng của công ty ngày càng chuẩn mực, chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, đối tác đến từ Nhật Bản cũng cử đoàn chuyên gia và tham gia Ban điều hành cấp cao tại công ty tham gia tư vấn, hỗ trợ xây dựng các tiêu chuẩn, hồ sơ đánh giá PIC/S, PMDA và sắp tới là tiêu chuẩn EU cho các dây chuyền sản xuất sản phẩm chiến lược.

Cùng với Taisho, công ty triển khai dự án tăng năng suất của chuỗi cung ứng (SCM) xây dựng tồn kho chiến lược, lộ trình nhận hàng phù hợp kế hoạch sản xuất kinh doanh. Chúng tôi cũng gia tăng tỷ trọng các sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu thiên nhiên để xây dựng chuỗi giá trị, thông qua đó nâng cao chất lượng đời sống cho những hộ nông dân từ các dự án vùng trồng dược liệu.

Công ty có những chuẩn bị gì cho kế hoạch gia tăng sự hiện diện các sản phẩm tại các thị trường nước ngoài?

Dược Hậu Giang đã xây dựng được mạng lưới bán hàng tại các thị trường xuất khẩu như: Campuchia, Lào, Myanmar, Singapore, Malaysia, Moldova, Nga, Mông Cổ, Nigeria, Ucraina, Yemen...

 

Chúng tôi đang tăng cường hoạt động xuất khẩu thông qua việc đầu tư chiều sâu cho hoạt động bán hàng và tiếp thị ở những quốc gia có nền kinh tế tương đồng với Việt Nam như Campuchia, Myanmar, thị trường châu Á và Đông Âu.

Doanh nghiệp từng bước xây dựng hệ thống phân phối, chọn đưa các loại dược phẩm phù hợp và đủ khả năng cạnh tranh vào những thị trường này. Sau khi đã am hiểu thị trường, có bệ đỡ vững chắc từ hệ thống phân phối rộng, vốn là thế mạnh của Dược Hậu Giang tại Việt Nam, thì việc liên doanh với những nước sở tại sẽ mở ra cơ hội mới, thành công mới cho doanh nghiệp.

Cùng với việc tối ưu hóa công suất nhà máy thông qua hợp tác quốc tế sẽ giúp gia tăng và nâng cao hình ảnh của Dược Hậu Giang trên thị trường nội địa. Doanh nghiệp tăng cường đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế thông qua những quốc gia đã giao dịch lâu nay; từng bước xuất khẩu sản phẩm của mình vào các thị trường Taisho đang có. Công ty kỳ vọng đến năm 2020, doanh thu xuất khẩu sẽ đạt 5 triệu USD.

Chiến lược của công ty thời gian tới là gì?

Chiến lược của chúng tôi là lấy nhân lực làm nền tảng phát triển, kết hợp hài hoà giữa lợi ích của doanh nghiệp với người lao động nhằm mang lại hạnh phúc cho nhân viên, giúp họ làm việc hiệu quả và gắn bó hơn với công ty.

 

Công ty không ngừng đầu tư, phát triển chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường. Nhờ đó, đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp ngày càng sáng tạo, hoàn thiện kỹ năng, nắm vững và làm chủ công nghệ.

Riêng với đối tác Taisho, hai bên cùng thống nhất việc cộng hưởng sức mạnh gia tăng tính cạnh tranh thông qua một số kế hoạch như: Chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm của đối tác để sản xuất tại Dược Hậu Giang; xuất khẩu sản phẩm chúng tôi đến các thị trường sẵn có của đối tác; nhập sản phẩm chiến lược, có lợi thế cạnh tranh của đối tác để kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, hai bên hợp tác trao đổi nhân sự, đào tạo đội ngũ nhân sự nghiên cứu...

Nên đọc

 

Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo