Pháp luật

Đường dây buôn lậu siêu xe của Dũng Mặt sắt

Cơ quan điều tra tình nghi 5 tháng qua, đường dây của Dũng Mặt sắt đứng đằng sau vụ tạm nhập tái xuất ngay tại biên giới hơn 1.000 chiếc xe hạng sang và siêu xe. Trong số này có Maybach 62S trị giá hơn 20 tỷ đồng.

(congannhandan) VKSND Tối cao vừa phê chuẩn quyết định bắt khẩn cấp của cơ quan cảnh sát điều tra với 14 người về hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Mấy năm qua, sau khi băng nhóm của anh em Phương "Ninh hột" bị Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh triệt phá thì Hà Tuấn Dũng (Dũng "Mặt sắt") đã cướp thời cơ để vươn lên thành "ông trùm bao biên" ở khu vực này.

Để triệt phá được băng nhóm của Dũng "Mặt sắt", Cục C45 đã phải đằng đẵng theo đuổi chuyên án này từ 5 năm trước.

Dũng "Mặt sắt" không phải kẻ dễ nhận diện, hắn khôn ngoan, có mối quan hệ khá rộng, lại ẩn mình khá tốt bằng cách chỉ đứng đằng sau, chỉ đạo đám đàn em phạm tội. Một vài cán bộ Cục C45 còn gặp khó khăn khi hắn cho đàn em dò được tên và tung tin đồn thất thiệt đã "mua" được, "điều khiển" được hòng gây nghi kị, chia rẽ, vô hiệu hóa tổ chức tấn công chúng…

Một năm trước, trung tướng Phan Văn Vĩnh (Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) lập Ban chuyên án đấu tranh với các hoạt động phạm tội của băng nhóm Dũng "Mặt sắt". Hầu hết các trinh sát, điều tra viên của Cục C45, C44 được đưa vào "lực lượng đặc biệt" này đều được tuyển chọn.

Đến đầu tháng 5, sau khi nắm chắc nguồn tin về việc băng nhóm Dũng "Mặt sắt” vận chuyển trái phép ôtô qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Ban chuyên án quyết định cho phá án. Đêm 5/5, tổ công tác triển khai kế hoạch bắt giữ băng nhóm này ở khu vực cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà (Quảng Ninh). Khu vực này đồi núi, cây cối um tùm, lại chỉ cách biên giới khoảng 50m.

Kế hoạch bắt giữ được vạch ra, việc triển khai đảm bảo bí mật. Giữa đêm, các lực lượng lặng lẽ di chuyển về khu vực cửa khẩu. Đường vào cửa khẩu độc đạo, cách địa điểm bọn chúng vận chuyển ôtô 5km. Trên đường, chúng đã để một chiếc ôtô to chình ình chắn ngang không cho các phương tiện khác đi qua.

Để đảm bảo bí mật, bất ngờ, tất cả lực lượng tham gia phá án phải dùng sức để vác súng AK… chạy bộ. Đột nhiên trời đổ mưa, cán bộ ướt sũng quần áo nhưng vẫn tiếp tục tiếp cận khu vực các nghi can đang tập kết và vận chuyển hàng trái phép.

Thấy cảnh sát, nhóm này bỏ chạy tán loạn nhưng bị "gọng kìm" của công an bủa vây tứ phía. 14 người bị bắt giữ (trong đó có một người Trung Quốc). Chúng khai nhận đang sửa chữa, lắp bánh, bơm lốp, đổ xăng, gắn biển kiểm soát của Trung Quốc vào từng xe ôtô để đưa sang Trung Quốc theo đường cống.

Chúng khai, theo phân công của trùm Dũng "Mặt sắt", hàng ngày, thay nhau đứng quan sát, phát hiện các xe và người lạ ra vào đường tỉnh lộ 340 (đây là đường độc đạo đi vào cửa khẩu Bắc Phong Sinh) để hoạt động. Đêm trước khi bị bắt giữ, bọn chúng đã đưa trót lọt 7 xe ôtô qua đường biên.


 


Một chiếc ôtô hạng sang gắn biển nước ngoài bị phát hiện.

 


Sau khi phá án, khám xét nơi ở, làm việc của các nghi can, cơ quan cảnh sát điều tra thu giữ một số tài liệu liên quan việc tạm nhập xe ôtô từ Hong Kong qua cảng biển Cái Lân, tái xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Kiểm tra tại khu vực cửa khẩu, cảnh sát phát hiện có 36 ôtô hạng sang, siêu xe gồm: một Maybach 62S; 2 chiếc Ferrari; một Maserati; 3 xe Porsche Cayenne; 4 xe BMW 750; 5 chiếc Audi; 12 chiếc Range Rover và Land Rover; 7 xe Mercedes; một xe Toyota FJ Cruser đang để trong chợ và sân trong khu vực cửa khẩu. Trong số này, có nhiều chiếc xe đã gắn biển kiểm soát nước ngoài. Đây là những dòng xe ôtô hạng sang, có loại thuộc diện đếm chiếc ở Việt Nam, giá cao ngất ngưởng nhất là chiếc Maybach 62S tới cả triệu USD (hơn 20 tỷ đồng)…

Khi xác minh tại Hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh, cơ quan điều tra phát hiện từ 1/1 đến khi bị bắt, có 5 doanh nghiệp làm thủ tục tạm nhập tại cảng biển Cái Lân, tái xuất tại cửa khẩu hơn 1.000 xe ôtô. Hiện có 3 doanh nghiệp mở 9 tờ khai tái xuất đăng ký tại Chi cục Hải quan Cái Lân gồm 57 xe ôtô các loại (thực tế phát hiện chỉ còn 36 xe tại cửa khẩu).

Theo cơ quan điều tra, các doanh nghiệp trên đều có bàn tay của băng nhóm Dũng "Mặt sắt" ở đằng sau. Có doanh nghiệp do chúng lập ra, thuê người làm giám đốc, có doanh nghiệp chúng tổ chức "bao biên".

 

 

Hà Chi

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo