Pháp luật

Đường dây giả danh cán bộ Bộ Công an, lừa đảo hơn 7 tỷ đồng

Nhóm đối tượng giả danh là cán bộ điều tra của Bộ Công an Việt Nam lừa đảo hàng chục nạn nhân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng.

Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết đơn vị vừa ã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt những đối tượng liên quan. Cơ quan CSĐT cũng đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chú ý bảo mật thông tin cá nhân, khi có các cuộc gọi lạ hãy trình báo cơ quan công an.

Tang vật thu giữ. Ảnh Dân trí.

Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2017, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện một nhóm đối tượng sử dụng điện thoại di động và mạng internet gọi điện lừa đảo hàng chục nạn nhân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá, theo tin tức trên báo Dân trí.

Sau một thời gian triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 5/6/2017, Ban Chuyên án đã bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chúng đang tập trung tại một khách sạn ở thành phố Bắc Ninh.

Với thủ đoạn giả danh cán bộ điều tra của Bộ Công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân, chúng gọi điện yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang một tài khoản mà chúng đưa ra với mục đích là để điều tra, nhưng thực chất để chiếm đoạt.

Đối tượng cầm đầu chủ mưu ở nước ngoài chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam thuê người khác mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau. Khi các nạn nhân chuyển tiền, những đối tượng ở Việt Nam rút tiền và đưa cho một đối tượng trung gian để chuyển ra nước ngoài.

Ngày 5/6, lực lượng Công an đã triển khai lực lượng mật phục và bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chúng đang tập trung tại một khách sạn ở thành phố Bắc Ninh.

 

Cơ quan điều tra đã làm rõ đối tượng chủ mưu cầm đầu nhóm tội phạm chuyên sử dụng công nghệ cao lừa đảo là người nước ngoài, điều hành hoạt động lừa đảo chủ yếu qua mạng internet, điện thoại di động có đầu số nước ngoài ở CuBa, Philippin, báo An ninh thủ đô đưa tin.

Trợ giúp đắc lực cho hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia là đối tượng Lương Đức Quan (tức A Lẻng - SN 1975, thường trú tại thị trấn Thượng Thạch, thị xã Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) và các đối tượng Nguyễn Văn Quyền (SN 1986), Nguyễn Khắc Kiên (SN 1990) cùng trú tại xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn); Hoàng Trường Minh (SN 1988, ở thôn Mai Thành, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn).
Đối tượng Quan đã sang Việt Nam trực tiếp giám sát việc rút tiền và chuyển tiền ra nước ngoài qua dịch vụ đổi tiền. Các đối tượng Quyền, Minh, Kiên trực tiếp tìm và thuê người ở Việt Nam đứng ra mở tài khoản.

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Lạng Sơn xác định, không chỉ có người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhiều người ở các tỉnh như Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên cũng trở thành nạn nhân của đường dây lừa đảo này. Tổng số tiền đến thời điểm hiện tại cơ quan CSĐT xác định được các đối tượng đã chiếm đoạt lên tới 7,2 tỷ đồng. 

Riêng tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, số tiền nạn nhân bị lừa chuyển tiền qua các ngân hàng gần 5,2 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút tiền mặt để chuyển ra nước ngoài hơn 4,6 tỷ đồng. Công an Lạng Sơn phong tỏa số tiền còn lại gần 600 triệu đồng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Dân trí, An ninh thủ đô)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo