Quốc tế

Đường dây nóng ngăn đối đầu trực diện Nga-Mỹ trên chiến trường Syria

Kênh liên lạc được duy trì liên tục cho phép Moscow và Washington kịp thời tháo gỡ các tình huống có thể làm nổ ra xung đột ở Syria.

"Đường dây nóng vẫn hoạt động và được cả hai bên sử dụng. Chúng tôi tiếp tục coi trọng việc tránh các bước đi có thể làm gia tăng căng thẳng tại Syria", Reuters dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết.

Đường dây nóng giảm xung đột được Nga và Mỹ thiết lập ở Syria từ năm 2015, khi Moscow quyết định can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông này nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Kênh liên lạc này kết nối trực tiếp giữa sở chỉ huy lực lượng Nga tại Syria với Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ ở Qatar.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Gazeta.

Đây được coi là kênh liên lạc quan trọng giữa Nga và Mỹ để điều phối hoạt động quân sự tại Syria, đảm bảo hai cường quốc không xảy ra tai nạn hoặc xung đột bất ngờ. Đường dây này có thể giúp Washington báo trước cho Moscow về mục tiêu tấn công, tránh gây thương vong cho binh sĩ Nga tại Syria.

Ông Peskov khẳng định Điện Kremlin theo dõi chặt chẽ mọi tuyên bố liên quan tới vấn đề Syria từ Washington, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ được cho là đã lựa chọn 8 mục tiêu để phát động đòn tấn công vào Syria, gồm hai sân bay, một cơ sở nghiên cứu và một kho vũ khí hóa học. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thực hiện cuộc tấn công này để đáp trả việc Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hôm 7/4 khiến 70 người chết.

Việc Nga xác nhận vẫn duy trì đường dây nóng với Mỹ cho thấy cả hai bên "hiểu rõ nguy cơ đụng độ trực diện và tìm cách tránh kịch bản này", theo chuyên gia phân tích quốc phòng Alexander Golts.

Nên đọc
Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo