Khám phá

Đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ ổn định lại từ tuần sau

Sự cố với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hôm 12/10 có thể được khắc phục hoàn toàn sau hai tuần. Dự kiến cáp quang AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn kênh truyền vào 26/10.

Theo tin tức trên báo Dân trí, thông tin từ một ISP trong nước cho biết, cáp quang biển AAG bị sự cố vào ngày 12/10 đang được Trung tâm điều hành tuyến cáp quang này triển khai khắc phục, dự kiến đến ngày 24/10, dung lượng kênh trên tuyến này sẽ được khôi phục.

Dự kiến cáp quang AAG sẽ được sửa chữa từ 18/10 và khôi phục hoàn toàn kênh truyền vào 26/10. Tuy nhiên ISP trên cho biết lịch trình khắc phục sự cố có thể sẽ còn thay đổi, phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết. Như vậy, còn ít nhất 5 ngày nữa, Internet đi quốc tế của Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp quang AAG mới trở lại bình thường.

Cáp quang AAG dự kiến mất 14 ngày để sửa trong đợt sự cố tháng 10 (Ảnh: VnExpress).

Tính riêng trong năm 2017, đây là lần thứ 4 tuyến cáp quang biển này gặp sự cố. Lần khắc phục sự cố gần nhất trên tuyến cáp quang biển AAG vào ngày 27/9 vừa qua. Các nhà mạng tuyên bố đã lên phương án dự phòng cho các tình huống bất thường nhưng vẫn có nhóm người dùng bị ảnh hưởng.

Cuối tháng 8/2017, không riêng AAG mà hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW3 và Liên Á (IA) đồng loạt gặp sự cố. Đến đầu tháng 10 thì các hệ thống này mới khôi phục 100% kênh truyền. Cũng tại thời điểm cáp quang biển AAG gặp sự cố ngày 12/10, tuyến cáp quang biển quốc tế SMW-3 cũng xảy ra sự cố vào ngày 10/10 năm nay.

Được biết, AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.

Nên đọc


Minh Hồng (Tổng hợp theo báo VnExpress, Dân Trí)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo