Quốc tế

Duterte dừng thăm Nga vì IS đánh Philippines, Putin nói gì?

Lãnh đạo Nhà nước Nga Putin thông cảm với ông Duterte và gửi lời chia buồn đến các nạn nhân trong vụ việc TP Marawi, miền Nam Philippines bị các tay súng chân rết nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công.

Đấu súng dữ dội nổ ra trong cuộc đột kích ngày 23/5 của lực lượng an ninh Philippines vào một hang ổ phiến quân liên quan nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thành phố Marawi, trên đảo Mindanao, Nam Philippines, theo báo SGGP.

Ít nhất 2 binh sĩ cùng một cảnh sát thiệt mạng và 12 người khác bị thương khi nhóm phiến quân Maute chiếm các tòa nhà và đốt cháy một trường học, một nhà thờ và một nhà tù tại Marawi, thành phố khoảng 200.000 dân, chủ yếu là người Hồi giáo.

Tổng thống Duterte lập tức đặt đảo Mindanao vào tình trạng thiết quân luật trong 60 ngày từ tối 23-5 và trên đường trở về từ Moscow, ông tuyên bố nếu cần thiết có thể kéo dài lệnh thiết quân luật đến một năm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin ngày 23/5 (giờ địa phương). Ảnh: AP.

Trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Duterte đã thông báo cho người đồng cấp việc các phần tử khủng bố IS đang chiếm đóng một số thành thị ở đảo Mindanao. Ông cũng cáo lỗi vì phải cắt ngắn chuyến công du vì tình hình cấp bách, theo báo PL TP. HCM.

Trao đổi trực tiếp với ông Duterte, Tổng thống Putin đã bày tỏ hy vọng tình hình tại TP Marawi sẽ được giải quyết nhanh chóng.

“Nước Nga xin chia buồn với những mất mát của người dân Philippines vì vụ tấn công khủng bố kinh hoàng này. Chính phủ Nga và cá nhân tôi rất thông cảm rằng ngài buộc phải tức tốc quay về với tổ quốc” – Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ với người đồng cấp phía Philippines.

“Tôi hy vọng rằng các xung đột mà ngài vừa thông báo sẽ sớm được giải quyết càng nhanh càng tốt, với mất mát và thương vong tối thiểu” – ông Putin chia sẻ.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo SGGP, PL TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo