Thị trường

EC dự định giảm mức dư lượng thuốc trừ sâu trong gạo

Thương vụ Việt Nam tại EU dẫn tin từ Hiệp hội các nhà xay xát gạo châu Âu cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) được các nước thành viên EU ủng hộ đang chuẩn bị ban hành một Quyết định về hạ thấp giới hạn cho phép (MRL) đối với chất tricyclazole trong gạo từ mức hiện hành 1mg/kg xuống 0,01mg/kg.

Quyết định chính thức có thể được đăng công báo trong tháng 7/2017 và có hiệu lực 20 ngày sau. Thời gian và điều kiện cho giai đoạn chuyển tiếp như sau:

Đối với các loại gạo không phải là gạo basmati : MRL tricyclazole hiện hành 1mg/kg áp dụng đối với tất cả gạo được nhập khẩu hoặc đưa ra thị trường trước ngày Quyết định nêu trên có hiệu lực (dự kiến trong tháng 7/2017);

Ảnh minh họa.

Gạo được bán hay xuất hiện trên thị trường bán lẻ sau tháng 7/2017 có chứa dư lượng chất tricyclazole vượt quá 0,01 mg/kg được coi là phù hợp về mặt pháp lý với điều kiện toàn bộ số gạo đó được thu hoạch từ vụ mùa 2016 tại châu Âu hoặc nhập khẩu vào châu Âu trước tháng 7/2017.

Đối với gạo basmati: do gạo basmati thường được đồ trước khi mang ra thị trường nên thời gian chuyển tiếp được cho thêm 6 tháng. Như vậy, gạo basmati được bán hay xuất hiện trên thị trường bán lẻ trước tháng 01/2018 (dự kiến) được coi là phù hợp về mặt pháp lý nếu được nhập khẩu vào EU trước tháng 01/2018.

Sau thời gian chuyển tiếp, MRL đối với chất tricyclazole trong gạo sẽ là 0,01mg/kg.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang EU cần hết sức lưu ý thông tin nêu trên và phối hợp chặt chẽ với các Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn hướng dẫn người trồng lúa sử dụng thuốc trừ sâu phù hợp với qui định mới của thị trường xuất khẩu.

Tricyclazole là một hoạt chất  được sử dụng rộng rãi làm thuốc trừ sâu trong ngành trồng lúa gạo.

 

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo