Văn hóa

Ếch đồng Hương Sơn: Thứ đặc sản nhắc tới là thèm

Những miếng thịt ếch vừa mềm vừa thơm, đượm vị cay cay của sa tế thật hấp dẫn và lạ miệng. Người ta thường ví thịt ếch ngon như thịt gà nhưng thực sự chỉ khi thưởng thức mới thấy hết được vị đặc biệt của nó.

1. Thịt ếch đồng Hương Sơn

Vào đầu mùa mưa, khoảng tháng 4, tháng 5 hàng năm, ếch bắt đầu sinh sản. Lúc này những con ếch béo nhất và có chất thịt ngon nhất. Bạn có thể tha hồ ăn thưởng thức các món ngon từ thịt ếch cho tới tận cuối tháng 10.

Hãy tìm đến các cửa hàng uy tín để mua được đúng loại ếch đồng đặc sản Hương Sơn và tự chế biến theo những công thức mà mình yêu thích, thay vì đi ăn tại các nhà hàng. Bởi khi đi ăn hàng, bạn không thể lựa chọn được những con ếch béo nhất, ngon nhất, không biết được nguồn gốc xuất xứ của nó, không nắm bắt được quy trình chế biến thịt ếch. Như vậy rất có thể sẽ ăn phải loại ếch được nhập từ Trung Quốc, thịt rất nhão và nhạt. Hãy chế biến không đúng cách sẽ không diệt được hết các loại ký sinh trùng như giun, sán cư trú trong thịt ếch. Chính vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, hãy tự vào bếp cho biến theo cách riêng của mình, vừa hợp khẩu vị lại an toàn.

2. Phân biệt ếch đồng Hương Sơn và ếch Trung Quốc

Không quá khó để nhận biết được đâu là loại ếch ta, đâu là ếch Trung Quốc. Những con ếch ta thường có khối lượng nhỏ hơn hẳn bới chúng được nuôi thả và cho ăn thức ăn tự nhiên, còn ếch Trung Quốc thì to hơn nhưng chất thịt rất nhão, không ngọt. Loại ếch đồng ở vùng Hương Sơn có đầu thon, nhỏ, hai mắt rất trong sang, phần đùi khá to và trông có vẻ gân guốc. Phần da bụng của nó thường có màu trắng hoặc hơi vàng.Da lưng thì đen tuyền hoặc vàng sậm.Ếch đồng rất nhanh nhẹn chứ không chậm chạp và có phần nặng nề như ếch nuôi công nghiệp.

Nhiều người muốn tiện lợi, tiết kiệm thời gian nên thường mua các loại ếch đông lạnh hoặc làm sẵn.Tốt hơn hết bạn nên tìm đến các cửa hàng lớn, uy tín để mua được loại ếch ngon nhất.

Bạn cũng có thể mua ếch sống và nhờ người bán hàng sơ chế khâu mổ, lột da, bỏ đầu trước khi mang về.

Ếch có rất nhiều cách chế biến khác nhau, rất linh hoạt nên tạo ra những hương vị riêng biệt. Bạn có thể tham khảo một vài món ăn đơn giản sau để có thể thường xuyên đổi món cho gia đình.

Ếch đồng Hương Sơn.

3. Đùi ếch đồng Hương Sơn xào sa tế

Nguyên liệu cho món ếch xào sa tế gồm có thịt đùi ếch, bột ngũ vị hương, sa tế tôm , khoai môn, hành, tỏi, gừng, rượu trắng, mắm, muối…

Dùng gừng tươi giã nhỏ trộn với rượu trắng để rửa ếch, giúp làm sạch chất nhờn và mùi tanh. Sau khi đã rửa lại thật sạch bằng nước thường, để thịt đùi ếch ráo bớt nước thì đem ướp với sa tế tôm, bột ngũ vị hương, hạt nêm, nước mắm. Để thịt ếch trong ngăn mát tủ lạnh 30 phút cho ngấm đều gia vị trước khi nấu.

Khoai môn gọt vỏ và bổ miếng vừa ăn sau đó ngâm trong dung dịch nước muối pha loãng cho tiết bớt chất nhày và rửa lại bằng nước sạch. Đợi ráo nước thì đem khoai rán vàng đều các mặt.

Phi thơm hành khô băm nhỏ rồi cho thịt ếch vào đảo đều, khi thịt đã săn lại thì cho tiếp khoai môn rán vàng vào đảo cùng, thêm chút nước lạnh đun nhỏ lửa, đến khi nước cạn hết và hơi sệt lại là dùng được. Bạn có thể nêm nếm lần cuối cho vừa miệng trước khi xơi ra đĩa để thưởng thức cùng cơm nóng.

 

Những miếng thịt ếch vừa mềm vừa thơm, đượm vị cay cay của sa tế thật hấp dẫn và lạ miệng. Người ta thường ví thịt ếch ngon như thịt gà nhưng thực sự chỉ khi thưởng thức mới thấy hết được vị đặc biệt của nó.

4. Ếch đồng Hương Sơn om chuối đậu

Món ăn dân dã này tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng hấp dẫn, hương vị đặc biệt của nó khiến cho những người xa quê luôn nhớ về.
Nguyên liệu chính cho món này gồm thịt ếch, đậu phụ, chuối xanh, ớt tươi, lá tía tô, mẻ, mắm, muối, hạt tiêu say. Thịt ếch được làm sạch với gừng tươi giã nhỏ và rượu trắng, rồi rửa lại với nước lạnh.Sau đó ướp cùng chút nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu say và ớt tươi băm nhỏ. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn và cho lên rán vàng đều các mặt. Sau khi gắp đậu ra thì cho thịt ba chỉ lợn thái miếng mỏng vào chảo đảo đều cho cháy cạnh rồi thêm chút mắm muối vừa ăn.

Chuối xanh gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, thái lát mỏng và ngâm trong nước khoảng 5 đến 10 phút cho chảy bớt nhựa.

Phi thơm hành khô băm nhỏ rồi cho thịt ếch vào đảo đều đến khi miếng thịt săn lại thì cho tiếp chuối xanh vào xào cùng, đổ nước lạnh săm sắp nồi rồi đun lửa to, đến khi nước sôi mới thả đậu phụ rán và thịt ba chỉ vào cùng. Lúc này mới hạ nhỏ lửa rồi đun cho đến khi chuối mềm thì cho lá tía tô, lá lốt thái nhỏ vào đảo đều là có thể thưởng thức.

 

Thịt ếch được coi là một thực phẩm cao cấp, không những giàu dinh dưỡng mà còn rất thơm ngon. Chính vì vậy mà giá thành của nó cao hơn hẳn so với các loại thực phẩm khác. Hãy biết cách để mua được những con ếch đồng Hương Sơn ngon nhất.

Nên đọc
Theo Tự hào Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo