Doanh nghiệp

Ếch Thái "đẻ" hàng trăm triệu cho người dân Việt.

Nuôi ếch Thái (giống ếch từ Thái Lan) đang là con đường làm giàu mới của các hộ nông dân. Đây là mô hình dễ dàng tiếp cận và phát triển với vốn đầu tư không tốn kém, dễ nuôi, thời gian cho thu hoạch ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Có rất nhiều hộ dân đã thành công khi tìm đến với mô hình mới này.

 

Lãi 60 triệu ngay từ vụ ếch đầu tiên.

Anh Võ Duy Đúng (huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ) đã áp dụng mô hình nuôi ếch Thái từ cuối năm 2013 với 4 bồn nuôi ếch bằng số vốn vỏn vẹn 40 triệu đồng đi vay. Ban đầu, anh chỉ nuôi thí điểm 60.000 ếch giống gồm 2 loại là ếch Thái sinh sản và ếch Thái thương phẩm. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, anh thu lãi về trên 60 triệu ngay từ vụ đầu tiên.

 

Từ đầu năm 2014 tới nay, anh Đúng đã bán ra thị trường 2 đợt ếch thương phẩm với số lượng 120.000 con. Anh cho biết, đợt nuôi mới lại được bắt đầu ngay sau khi thu hoạch đợt cũ, một năm có thể nuôi từ 2 đến 3 đợt. Giá cả tùy vào từng thời điểm thị trường khác nhau, nhưng anh lời từ 50 – 60 triệu/ đợt.

 

(Ảnh: Internet)

 

Tuy gặp nhiều khó khăn vào thời điểm đầu thí điểm mô hình mới từ kĩ thuật, phương pháp nuôi cho đến chăm sóc. Nhưng từ thực tế đã trải qua trong gần 2 năm cộng thêm kinh nghiệm học hỏi của người đi trước, anh đã tự tin hơn vào đầu tư trong những vụ tiếp theo. Hiện tại, anh đang nuôi kết hợp hai loại ếch thương phẩm và ếch sinh sản cho mức thu nhập tốt, giúp đời sống của gia đình ngày càng được nâng cao.

 

Người tiên phong nuôi ếch ở Ninh Hòa ( Khánh Hòa).

 

Ông Cao Văn Phương (thôn Thanh Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cũng là hộ tiêu biểu đi đầu trong việc phát triển mô hình nuôi ếch với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Sau khi nuôi tôm không thành, Ông Phương tình cờ biết đến mô hình nuôi ếch của một đơn vị ở Hà Tĩnh từ chương trình “Bạn nhà nông”.

 

Thấy mô hình hiệu quả, ông đã tìm đến học kĩ thuật nuôi cơ bản, sau đó quyết định mua và nuôi thử nghiệm trong 2000 con trong 5 ao.Sau nửa năm thử nghiệm, số ếch còn chưa tới một nửa so với ban đầu. Ông tiếp tục chọn ra 90 cặp bố mẹ và áp dụng phương pháp cho sinh sản trực tiếp. May mắn đã mỉm cười khi cho ra hơn 20.000 con từ lứa đầu tiên, trừ đi các khoản chi phí, ông thu về cho mình hơn 14 triệu từ lứa ếch đó.

 

Đến nay, diện tích ao nuôi ếch của ông Phương đã lên tới 20 ao, rộng trên 500 m2. Số ếch làm giống vào khoảng 3000 con và tăng số ếch sinh sản lên 500 cặp bố mẹ( tính ra mỗi năm sản sinh ra hơn 70.000 con). Số ao nuôi ếch hiện có không chỉ giúp ông Phương phát triển kinh tế, mà còn là nguồn cung cấp giống tốt cho các hộ nông dân tại địa phương và các vùng lân cận.

 

Thu 300 triệu mỗi năm nhờ nuôi ếch thương phẩm

Người đầu tiên mang mô hình nuôi ếch Thái về nam Định chính là ông Nguyễn Văn Tân (xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu). Nuôi ếch Thái là mô hình ông Tân tâm đắc nhất sau nhiều lần thử nghiệm nhiều mô hình làm ăn với mong muốn thoát nghèo.

 

(Ảnh: Internet)

 

Năm 2007, ông đầu tư 700 con ếch thương phẩm đầu tiên. Sau 3 tháng bán đi, lại tiếp tục quay vòng vốn để gia tăng số lượng và nghiên cứu để sản xuất ếch làm giống. Từ 400 cặp ếch sinh sản, mỗi năm, ông cho ra thị trường trên 400.000 con giống ( giá 1.200đ - 1.500đ/com), kết hợp với ếch sinh sản, mỗi năm ông xuất bán 2,5 – 3 tấn (giá dao động từ 50.000đ - 60.000đ/con) ếch thương phẩm.

 

Ông Tân chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong nghề: "Nuôi ếch Thái Lan không khó, chỉ cần lưu ý đến một số bệnh thường gặp như bệnh trướng hơi, đường ruột nên xử lý kịp thời và thay nước thường xuyên. Diện tích nuôi ếch không cần lớn có thể tận dụng ao bỏ hoang miễn là có nguồn nước tốt. Thức ăn cho ếch rất đa dạng, có thể dùng cá biển, cá tạp, ốc bưu vàng xay nhuyễn... cũng có thể dùng thức ăn công nghiệp. Thức ăn thừa của ếch nên tận dụng để nuôi cá.

 

Nuôi ếch Thái là mô hình đang được khuyến khích, ưa chuộng và có xu hướng mở rộng, giúp duy trì hiệu quả kinh tế bền vững cho các hộ dân.

Lương Thanh ( tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo