Doanh nghiệp - Doanh nhân

Elon Musk: Biến ý tưởng “điên rồ” thành hiện thực

Là một trong những người giàu có nhất thế giới, song tỉ phú Elon Musk không được người ta nhắc đến nhiều về khối tài sản đồ sộ , mà là những ý tưởng và những sản phẩm công nghệ ông làm ra.

Nhiều ý tưởng “điên rồ”

Sở hữu 4 công ty có giá trị hàng tỷ USD, Elon Musk là một trong những doanh nhân thành đạt nhất trên thế giới với khối tài sản 20,6 tỉ USD (theo thống kê của Tạp chí Forbes). Trong năm 2017,  Musk đã đưa ra nhiều tuyên bố khiến người khác phải chú ý và bày tỏ sự ngờ vực.

Ông tuyên bố trong tương lai, xe điện không những sẽ thay thế xe chạy bằng xăng dầu, mà chúng có khả năng tự lái đến bất kỳ nơi nào mà chủ nhân của nó muốn. Ông còn nói rằng công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), chứ không phải là vũ khí hạt nhân, mới là hiểm họa đáng sợ nhất đối với nhân loại.

Elon Musk trong buổi công bố dòng xe Tesla Model 3.

Vậy những ý tưởng điên rồ như vậy từ đâu mà ra?Ngay từ thời niên thiếu, ông được mọi người nói là người hướng nội, ham đọc sách. Ông kể lại rằng trong vòng 8 năm đầu đời, ông sống với mẹ là bà Maye, chuyên gia dinh dưỡng và người mẫu,  sau đó là sống với cha, ông Errol, một kỹ sư ở Pretoria (Nam Phi), song người thầy đầu tiên của ông lại là những cuốn sách. “Tôi được nuôi dưỡng bằng những cuốn sách.Trước tiên là sách, sau đó mới đến cha mẹ tôi”, ông nói.

Với niềm đam mê công nghệ từ nhỏ (ông tự học lập trình máy tính năm 12 tuổi và am hiểu cơ khí khi sống với cha ruột), ông quyết định sang Canada, quê hương của mẹ ông, vào năm 17 tuổi, sau đó tạo điều kiện để mẹ cùng em trai và em gái sang sinh sống. Ông và em trai Kimble của mình đã thành lập công ty đầu tiên mang tên Zip2, chuyên cung cấp thông tin hướng dẫn du lịch qua mạng.

Vài năm sau, ông cùng với cộng sự là Peter Thiel thành lập X.com, sau này trở thành PayPal, với khoản tiền 22 triệu USD có được từ việc bán lại Zip2. Về sau, PayPal được bán cho eBay, và Musk thu được một khoản tiền lên đến 180 triệu USD. Số tiền này được chia thành nhiều phần: 100 triệu dùng để thành lập Công ty SpaceX, 70 triệu  đầu tư cho Tesla, và 10 triệu đầu tư cho Công ty SolarCity.

Ngày nay, tất cả những công ty này đều trở thành doanh nghiệp hàng đầu thế giới, có trị giá hàng tỷ USD. SpaceX và Tesla là công ty hàng đầu lần lượt trong các ngành chế tạo tên lửa và xe hơi chạy điện. Báo New York Times đã gọi Musk là “doanh nhân thành công và quan trọng nhất trên thế giới”, song ông chỉ coi mình là kỹ sư, nhà phát minh và nhà công nghệ học.

Biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực

 

SpaceX không chỉ là công ty vận chuyển nhu yếu phẩm cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nó còn là phương tiện để Musk thực hiện tham vọng của mình. Mới đây, SpaceX đã cho đăng tải một đoạn phim giới thiệu về một phi thuyền không gian được trang bị động cơ đẩy dài 122m.Sau khi được đưa ra ngoài quỹ đạo, động cơ của phi thuyền sẽ được tách rời và đưa trở lại Trái Đất. Động cơ này sau đó được phóng trở lại để kết nối với phi thuyền nhằm giúp nó tiếp tục hành trình tới Sao Hoả.Không chỉ được hỗ trợ bằng nhiên liệu tên lửa, tàu cũng sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX được phóng lên vũ trụ.


Musk phát biểu sau khi đoạn phim trên được công bố rằng ông muốn biến loài người thành một giống loài “đa hành tinh”. Trong những năm qua, Musk đã nhiều lần nói rằng ông muốn đưa con người đến Sao Hoả, bởi theo ông, “Sao Hoả có nhiều điểm tương đồng với Trái Đất”. Dự kiến SpaceX sẽ đưa tàu chở hàng Dragon tới hành tinh này vào năm 2018, và vào năm 2024, một đoàn phi hành gia sẽ lên đường đến Sao Hoả bằng tàu của SpaceX.

Trong khi đó, Tesla cũng đang cho ra mắt dòng xe Model 3 mới, sử dụng hoàn toàn bằng điện năng, cùng với các dòng xe Roadster, Model S và Model X. Mặc dù quá trình phát triển các loại xe này đã bị chậm trễ so với kế hoạch ban đầu, song chúng vẫn là những sản phẩm được chờ đón nhất trên thị trường xe hơi hiện nay. “Thà cho ra sản phẩm muộn nhưng chất lượng tốt còn hơn ra mắt sản phẩm yếu kém một cách vội vàng”, Musk nói.

Không chỉ có những tập đoàn lớn, Musk còn làm chủ hai công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ, đó là Neuralink và OpenAI.Đúng như tên gọi, OpenAI là một doanh nghiệp phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về sự nguy hiểm của AI.Trong khi đó, Neuralink có mục tiêu phát triển công nghệ phần cứng cấy ghép vào bộ não, giúp tăng khả năng trí não của con người.

Mới đây Musk đã từng nói rằng trong tương lai “mọi thứ robot làm sẽ hiệu quả hơn con người, với tôi đây là điều rất đáng sợ”. Không chỉ có vậy, Musk dự đoán rằng AI sẽ là thứ vũ khí rất nguy hiểm và cuộc chạy đua nhằm phát triển AI giữa các nước sẽ là ngòi nổ dẫn đến Thế chiến III, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quốc gia nào dẫn đầu về công nghệ AI, quốc gia đó sẽ thống trị thế giới.

 

Sau cùng, tất cả những ý tưởng như chỉ tồn tại trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng lại đang dần hiện hữu trước mắt chúng ta. Mục đích sau cùng của những dự án mà Musk đang thực hiện rất đơn giản: “Tôi chỉ muốn làm điều có ích. Điều đó có nghĩa là nó phải có giá trị cho xã hội. Đó có phải là những ý tưởng khiến cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, tương lai chúng ta dễ chịu hơn hay không? Tôi nghĩ tất cả chúng ta nên nỗ lực để có một tương lai tươi sáng hơn”, ông nói.

Nên đọc
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo