Chân dung

Elon Musk: Truyền nhân của Steve Jobs

Elon Musk có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất gần đây trong giới kinh doanh. Nếu nhìn vào những nỗ lực đáng kinh ngạc của Musk trong kinh doanh, có thể dễ thấy Musk có chung những tố chất của Steve Jobs. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Musk còn được nhắc đến với cái tên “truyền nhân của Steve Jobs”.

Hai năm sau khi biểu tượng của nền công nghệ Steve Jobs mất đi, Elon Musk được nhắc tới như là truyền nhân của ông. Ảnh: Business Insider.

Thành công đầu tiên của Musk là công ty khởi nghiệp PayPal, đã được bán cho eBay năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD chỉ ba năm sau khi thành lập. Công ty tiếp theo mà Musk thành lập năm 2002 - Space Exploration Technologies, hay còn gọi là SpaceX, trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa hàng hóa lên các Trạm vũ trụ và kiếm được các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) và các hãng hàng không khác.

Không dừng ở đó, Musk còn biết đến với tư cách là ông chủ của công ty ô tô điện Tesla Motors với doanh thu tăng hơn 12 lần trong ba quý đầu năm 2013 sau 10 năm hoạt động thua lỗ. Musk cũng đang hoàn thiện Tesla để trở thành công ty sản xuất ô tô điện lớn nhất ở Mỹ trong vòng 50 năm tới. Ngoài ra, Musk cũng đang bơm tiền và tập trung ý tưởng cho SolarCity, hiện đang là công ty cung cấp năng lượng nội địa lớn nhất tại Mỹ.

Với những thành công này, Musk đã được tạp chí Fortune vinh danh là Doanh nhân của năm.

Tầm nhìn xa trông rộng

Đặc điểm chung đầu tiên là cả Jobs và Musk không phải là các nhà sáng chế. Các sản phẩm luôn gắn liền với tên tuổi của họ lại được tạo ra bởi hàng loạt những nhà sáng chế khác.

Steve Wozniak là người chế tạo ra chiếc Apple đầu tiên. Những ý tưởng cốt lõi về giao diện người dùng đồ họa của Mac là của Xerox PARC. Còn Jony Ive chính là nhà thiết kế chính của iPhone và iPad. Một công ty có tên là AC Propulsion đã giúp Tesla phác thảo bản kĩ thuật gốc của các mẫu xe.

Tuy nhiên, chính Jobs và Musk mới là người duy nhất có đủ tầm nhìn tổng thể đủ rộng để tạo nên các sản phẩm vượt trội. Để có được tầm nhìn này, họ cần có sự hiểu biết vô cùng lớn không chỉ về công nghệ mà còn về thiết kế, hậu cần và mô hình kinh doanh để tung ra những sản phẩm đủ sức hấp dẫn các khách hàng tiềm năng.

Bản thân iPod không tạo ra sự khác biệt quá lớn với bất kì sản phẩm nào khác. Điều tạo nên sức hút chính là cách Jobs kết hợp giữa iPod, iTunes, cùng với các thỏa thuận kinh doanh.

Cuộc cách mạng của Musk trong ngành tên lửa cần phải có hàng trăm các cuộc cách mạng chế tạo mà phần lớn không phải do Musk nghĩ ra. Tuy nhiên, chính Musk là người duy nhất có thể xây dựng cách thức mà các bộ phận hợp tác cùng nhau để cắt giảm chi phí phóng tên lửa.

Niềm tin và sự ám ảnh

Đặc điểm chung thứ hai giữa họ là niềm tin mãnh liệt và sự ám ảnh không ngừng. Jobs nổi tiếng với việc tham gia vào tất cả các khía cạnh của thiết kế sản phẩm, thậm chí là những bộ phận mà không ai có thể nhìn nhận thấy. Musk cũng có chung tính cách đó. Trong những tháng đầu sản xuất Model S, Musk đã giành hàng giờ kiểm tra từng chiếc xe. Chính ông là người phát hiện ra một chiếc đèn pha bị đặt sai vị trí 3mm.

Khi ra mắt SpaceX, Musk không hề xem xét cách thức mà NASA tạo ra tên lửa và cách thức vận hành nó. Thậm chí, trước đó ông chưa được tiếp cận với bất kỳ một thiết kế tên lửa thực sự nào.

Điều ám ảnh Musk chính là một thiết kế và quá trình sản xuất thông minh. Nó phải đảm bảo việc sản xuất các vật liệu sử dụng trong một tên lửa có chi phí thấp hơn chi phí của các loại tên lửa hiện giờ. Ông sẵn sàng đánh cược tất cả vốn liếng của mình vào SpaceX để tìm ra một thiết kế nào thực sự khả thi. Chính điều này cũng thuyết phục ông đầu tư hết số tiền cá nhân của mình để duy trì Tesla bất chấp thị trường rất ảm đạm cuối năm 2008 và cho ra đời Model S -  mẫu xe đang gây sóng gió trên thị trường hiện nay.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo