Thị trường

EU trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

(DNVN) - Trong 8 tháng đầu năm 2017, EU vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu tôm sang EU trong giai đoạn này đạt 483,6 triệu USD; tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, tính tới tháng 8/2017, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo Vasep, xuất khẩu tôm Việt Nam khởi sắc nhờ nhu cầu tăng từ các thị trường nhập khẩu chính, diện tích, sản lượng và giá tôm trong nước tăng khả quan. Diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước 8 tháng đầu năm ước đạt trên 679.000 ha, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng thu hoạch đạt trên 363.000 tấn tăng 21,4%.

Ảnh minh họa.

Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, tôm chân trắng vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất 64,2%; tôm sú 24,5% và còn lại là tôm biển (11,2%). Tỷ trọng XK tôm chân trắng 8 tháng đầu năm nay tăng lên 64,2% từ 60,4% của cùng kỳ năm 2016, tỷ trọng tôm biển tăng lên 11,2% từ 8,2% tuy nhiên tỷ trọng tôm sú giảm xuống 24,5% từ 31,4%. Giá trị xuất khẩu tôm chân trắng đạt 1,2 tỷ USD; tăng 29% trong khi giá trị xuất khẩu tôm sú đạt 605,9 triệu USD; giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng các sản phẩm tôm xuất khẩu, tôm sú chế biến giảm mạnh nhất 29% so với cùng kỳ năm 2016.

Cũng theo Vasep, top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam gồm EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Australia, ASEAN, Đài Loan và Thụy Sỹ. Trong số 10 thị trường này, duy nhất xuất khẩu sang Mỹ giảm, xuất khẩu sang tất cả các thị trường còn lại đều tăng trưởng tốt.

Cụ thể, tính tới tháng 8 năm nay, xuất khẩu sang 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam (Anh, Hà Lan, Bỉ) trong khối EU đều tăng trưởng ở mức 2 con số lần lượt 46,5%; 47,8% và 34,1%.

Giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU tính tới hiện tại khá tích cực do người tiêu dùng EU ưa chuộng các sản phẩm thủy sản giá trị gia tăng tiện lợi và tăng nhập khẩu để phục vụ nhu cầu các lễ hội cuối năm.

Theo Vasep, đây cũng là tín hiệu tốt, tạo đà tăng trưởng mạnh hơn cho xuất khẩu tôm sang thị trường này những tháng cuối năm trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đang chuẩn bị có hiệu lực.

 

Theo thống kê, trong nửa đầu năm nay, nhập khẩu tôm vào EU từ các nguồn cung khác trong đó có Việt Nam được lợi từ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Ecuador và EU. Mỗi năm, EU nhập khẩu khoảng 40.000 tấn tôm chân trắng với thuế suất 0% theo hệ thống hạn ngạch thuế quan độc lập.

Nhờ FTA với Ecuador, các nguồn cung khác trong đó có Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để bổ sung đủ các hạn ngạch thuế 0%. Đây cũng là một yếu tố giúp thúc đẩy xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU.

Bên cạnh đó, EU đang tăng cường thanh tra các lô tôm từ Ấn Độ và có xu hướng giảm nhập khẩu tôm từ nguồn cung này. Trong khi Ấn Độ là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam trên thị trường EU nên EU sẽ nhập khẩu nhiều hơn từ Việt Nam để bù đắp khối lượng nhập khẩu giảm từ Ấn Độ.

Người tiêu dùng EU sẽ ngày càng tăng mua các sản phẩm thủy sản sản xuất bền vững trong cả các kênh bán lẻ lẫn kênh dịch vụ ẩm thực. Doanh nghiệp nên chú trọng vấn đề dán nhãn và kiểm định chất lượng để phát triển thị trường này.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo