Hỗ trợ doanh nghiệp

EuroCham công bố Sách Trắng và triển vọng Hiệp định EVFTA 2018

(DNVN) - Vừa qua, ngày 15/3/2018 tại Hà Nội, Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố ấn phẩm thứ 10 của Sách Trắng. Ấn phẩm ra mắt tại hội thảo “Lễ công bố Sách Trắng và Triển vọng Hiệp định thương mại tự do Châu Âu - Việt Nam”.

Eurocham công bố Sách Trắng và triển vọng Hiệp định EVFTA 2018.

Năm nay, sự kiện được tổ chức với chủ đề: “Kỳ vọng  EVFTA 2018: 30 năm FDI - 20 năm thành lập EuroCham - 10 năm ra mắt Sách Trắng”. Năm 2018 đánh dấu đồng thời dấu mốc 20 năm thành lập EuroCham và 30 năm xây dựng Luật Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, cho phép Việt Nam đón nhận những đợt sóng đầu tư đầu tiên từ thế giới.

Sách Trắng (xuất bản lần thứ 10) tập hợp những quan điểm và góc nhìn của các công ty thành viên EuroCham hiện đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ấn phẩm đã gây được tiếng vang khi thể hiện nguyện vọng của các doanh nghiệp Châu Âu trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển những khuôn mẫu pháp lý, đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh thịnh vượng ở Việt Nam vì lợi ích của tất cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư và xã hội.

Bên cạnh những vấn đề về thương mại, đầu tư và đề xuất mà cộng đồng các doanh nghiệp Châu Âu muốn gửi gắm tới Chính phủ Việt Nam, Lễ công bố Sách Trắng và Triển vọng Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam 2018 là dịp để các đơn vị có liên quan thảo luận về Hiệp định tự do thương mại EU - Việt Nam (EVFTA), hứa hẹn sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Các đồng Chủ tịch và những đại diện của các Tiểu bang Ngành nghề thuộc EuroCham - những người đã đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng Sách Trắng cùng với các phái đoàn từ nhiều bộ ngành khác đã trình bày những vấn đề và đề xuất của họ trong phần hội thảo về 5 chủ đề: Sức khỏe; Nông nghiệp, Thực phẩm và Dinh dưỡng; Tiêu dùng; Phát triển bền vững; Luật pháp, Thuế và Hải quan.

500 cuốn Sách Trắng xuất bản lần thứ 10 đã được cung cấp tới các Bộ trưởng, Đại sứ và lãnh sự quán, các phòng thương mại, các tổ chức trong nước và quốc tế, báo giới và các phái đoàn thương mại đang có chuyến viếng thăm Việt Nam. Vào ngày 21/3, Sách Trắng 2018 sẽ được ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong những tháng tới, EuroCham cũng sẽ tổ chức một chuỗi những cuộc họp với các tỉnh thành ở Việt Nam, tập trung vào một số những chủ đề và việc triển khai Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam. Giống như những lần xuất bản trước, EuroCham sẽ chuyển Sách Trắng tới Ủy ban Châu Âu và Nghị viện Châu Âu.

 

Cấu trúc của Sách Trắng được thiết kế nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan và đúng đắn về những vấn đề đang ảnh hưởng tới các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam. Hằng năm, EuroCham yêu cầu các thành viên và các Tiểu bang ngành nghề tập trung vào thảo luận 3 - 4 vấn đề chính mà họ cho rằng Chính phủ Việt Nam nên dành sự quan tâm hằng đầu. Sách Trắng 2018 cũng sẽ đánh giá tầm ảnh hưởng của những vấn đề này đối với Việt Nam, ví dụ như thông qua những tương quan về giao thương, phát triển và việc làm. Cuối cùng, mỗi chương cũng sẽ có phần kiến nghị để đưa ra những giải pháp mang tính gợi ý nhằm giúp cải thiển tình trạng hiện tại hoặc giải quyết các thách thức có liên quan.

Những vấn đề và kiến nghị trong Sách Trắng được chia làm 2 phần chính. Phần thứ nhất tập trung vào các vấn đề có liên quan đến nhiều ngành, mà cụ thể năm nay bao gồm: Quản trị doanh nghiệp, Năng lượng và điện, Phát triển xanh, Quản lý nguồn nhân lực và đào tạo, Quyền sở hữu trí tuệ, Quyền truy đòi theo pháp luật, Mua bán và sát nhập, Mô hình hợp tác công tư, Thuế, Vận tải và hậu cần. Phần thứ hai giải quyết những vấn đề liên quan đến các ngành cụ thể và tập trung vào việc đề xuất các kiến nghị liên quan đến những khối ngành như: Dược phẩm, Thiết bị y tế, Nông nghiệp, Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), Bảo hiểm, Công nghệ di động, Thực phẩm dinh dưỡng, Bất động sản, Du lịch và Rượu.

Nếu trong phần một, liên quan tới những vấn đề đa ngành, ví dụ về đề xuất trong Sách Trắng có thể là: lên kế hoạch cải thiện thị trường và hướng tới năng lượng sạch, làm rõ hơn về quyền lợi và luật lệ dành cho người lao động nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng kí và thi hành luật sở hữu trí tuệ, đảm bảo công bằng và minh bạch trong quy trình mua bán… Ngược lại, những vấn đề cụ thể của từng ngành trong phần hai sẽ đề cập tới: một mạng lưới các phòng thí nghiệm tốt hơn được dùng để kiểm định thực phẩm, giảm nhẹ gánh nặng về thuế đối với nhóm hàng Rượu, triển khai tư vấn các phương thức đo lường độ an toàn của các thiết bị trong nhóm ngành ô tô, làm rõ những quy định và thuế dành cho kho vận liên quan tới hợp đồng có yếu tố nước ngoài trong ngành Vận tải và hậu cần.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ điển hình sẽ được đề cập trong Sách Trắng. EuroCham luôn cố gắng tìm kiếm giải pháp và đưa ra những đề xuất đem lại lợi ích đôi bên: cho các doanh nghiệp Châu Âu cũng như thị trường Việt Nam. Một phần của Sách Trắng 2018 sẽ được dùng để nói đến Hiệp định tự do Thương mại Châu Âu - Việt Nam, phương thức triển khai và ảnh hưởng của nó đối với các hoạt động kinh doanh.

Thiên Kim
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo