Tin tức - Sự kiện

EVN bằng mọi biện pháp phải cân đối đủ điện

Do tình hình khô hạn tại các tỉnh miền Trung và miền Nam nên áp lực cung cấp điện cho mua khô năm 2013 đang khá căng thẳng, phía Tập đoàn điện lực Việt Nam đã đề nghị PVN và TKV cùng vào cuộc để có thể huy động đủ nguồn điện cho sản xuất và tiêu dùng.
Báo cáo tại buổi họp giao ban trực tuyến công tác tháng 3 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 4/3, ông Dương Quang Thành, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, dù mới chớm mùa khô nhưng nhu cầu điện đã tăng vọt.
 
Theo tính toán sản lượng điện bình quân tháng Ba đạt 355 triệu kwh/ngày và sản lượng toàn hệ thống khoảng 11 tỷ kwh, nhưng do nắng nóng nên chỉ trong 3 ngày đầu tiên của tháng Ba lượng điện tiêu thụ đã lên đến 365 triệu kwh, tức là cao hơn bình quân dự kiến 10 triệu kwh.
 
Trong khi đó, mức nước tại nhiều hồ thủy điện ở miền Trung và miền Nam lại đang thấp hơn so với bình quân nhiều năm dự kiến sản lượng điện có thể thiếu hụt khoảng 1,43 tỷ kWh gây áp lực cho việc cung cấp điện trong các tháng mùa khô tới.
 
Theo kiến nghị của tập đoàn này với Bộ Công Thương, để có thể cung cấp đủ điện trong các tháng mùa khô thì cần huy động thêm các nguồn điện chạy than và dầu thuộc Tập đoàn dầu khí (PVN) và Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (TKV) mới có thể đảm bảo đủ nguồn những lúc cao điểm nắng nóng.
 
"Với sản lượng điện như vậy, Bộ Công Thương cần làm việc các địa phương và đơn vị để tích cực tiết kiệm điện. Về phía EVN sẽ thực hiện nhiều giải pháp như tập trung sửa chữa, bố trí lịch bảo dưỡng một cách hợp lý để có thể cung cấp điện ổn định." ông Thành nói.
 
Cũng tại buổi họp giao ban, lãnh đạo Tập đoàn than và khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng trình bày nhiều khó khăn trong đó liên tục phải bù lỗ cho ngành điện.
 
Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc TKV hiện giá than cho điện mới chỉ bằng 70% giá thành nên tập đoàn này không có đủ nguồn tài chính để tái đầu tư.
 
"Trong kế hoạch 5 năm mà thủ tướng phê duyệt thì mỗi năm lợi nhuận TKV đạt 7-8 nghìn tỷ đồng nhưng hiện phải bù cho điện từ 6-7 nghìn tỷ nên rất khó khăn để có vốn đối ứng," ông Biên nêu rõ.
 
Trước tình hình trên, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo EVN bằng mọi biện pháp phải cân đối đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu sự phối hợp của những nhà máy điện ngoài EVN để có thể đảm bảo đủ điện cho những ngày cao điểm nắng nóng.
 
"Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với EVN để đảm bảo huy động đầy đủ công suất điện khi có yêu cầu của trung tâm điều độ điện quốc gia," Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nêu rõ.
 
Riêng vấn đề giá than, Bộ trưởng cũng lưu ý sẽ tiến tới thực hiện theo cơ chế thị trường, nhưng để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô thì trước mắt chưa thực hiện việc tăng giá bán than cho điện./.
 
 
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo