Doanh nghiệp

Facebook và tham vọng gia nhập thị trường tài chính

Không hài lòng khi chỉ là một nền tảng chia sẻ hình ảnh và trạng thái, Facebook đang chuẩn bị bước chân vào thị trường tài chính cung cấp với dịch vụ tiền điện tử và tiền gửi.

Chỉ còn vài tuần nữa, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ nhận được chấp thuận chính thức của Chính phủ Ireland về việc cung cấp dịch vụ tài chính cho phép người dùng gửi tiền, sử dụng tiền trong tài khoản để thanh toán và trao đổi với người dùng khác.

Theo những nguồn tin thân cận với Facebook, sự chấp thuận của Ngân hàng Trung ương Ireland sẽ giúp Facebook trở thành một tổ chức “tín dụng điện tử” và cho phép hãng ban hành các đơn vị giá trị tiền tệ có giá trị lưu trữ. Loại tiền tệ này có giá trị trên toàn châu Âu nhờ quá trình “cấp hộ chiếu”.

Theo các chuyên gia pháp lý, để lấy được giấy cấp phép của Ngân hàng Trung ương Ireland, Facebook phải bỏ ra mức vốn là 350.000 euro (tương đương khoảng 484.000 USD) và phân loại các quỹ tương ứng với số tiền mà hãng ban hành.

Facebook đã đàm phán với ít nhất là ba đối tác tiềm năng là các công ty khởi nghiệp ở London, bao gồm TransferWise, Moni Techlonogies và Azimo, để cung cấp các dịch chuyển tiền quốc tế trực tuyến và thông qua điện thoại thông minh.

Facebook đã trả cho Azimo 10 triệu USD để bổ nhiệm một trong những nhà sáng lập của công ty trở thành giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh của Facebook.

Trước đó, Facebook đã được cấp phép sử dụng một số hình thức chuyển tiền tại Mỹ, cho phép hãng thực hiện các giao dịch thanh toán cho các lập trình viên.

Bước đột phá trong thị trường kiều hối là một phần chiến lược tăng cường sự hiện diện của Facebook tại các thị trường mới nổi.

Theo một người thân cận với chiến lược của công ty: “Facebook muốn trở thành một tiện ích trong các nền kinh tế đang phát triển, và việc tiếp cận thị trường kiều hối sẽ là một cửa ngõ giúp hãng bước vào thị trường tài chính trong khu vực này”.

Doanh thu của Facebook trong năm tài chính 2013 đạt 7,87 nghìn tỷ USD, tăng 55% so với năm 2012.

Chỉ tính riêng trong Q4/2013, doanh thu từ quảng cáo của hãng đạt 2,34 tỷ USD, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2012.

Đây sẽ được coi là bước chuyển hướng chiến lược của công ty vốn thu lợi nhuận chủ yếu từ quảng cáo.

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, năm 2013, công ty đã hỗ trợ thực hiện các giao dịch trị giá khoảng 2,1 tỷ USD, phần lớn từ các trò chơi, với mức phí lên tới 30% giá trị các giao dịch. Doanh thu từ dịch vụ này chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của Facebook.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngại với dịch vụ mới này của Facebook khi mà hãng dính bê bối khai thác thông tin cá nhân của người dùng để bán cho các nhà quảng cáo.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo