Xã hội

Fidel Castro qua đời: Hình ảnh xúc động trong lễ viếng

Hôm 28/11, hàng chục nghìn người dân Cuba xếp hàng dài ở Quảng trường Cách mạng để chờ tới lượt vào viếng lãnh tụ Cuba Fideo Castro.

Sáng 28/11 (theo giờ địa phương), tức tối cùng ngày (theo giờ Hà Nội), trên khắp Cuba, lễ viếng cố lãnh tụ Cuba Fidel Castro​ đã chính thức bắt đầu, theo tin trên TTXVN.

Hoạt động này sẽ kéo dài từ ngày 28/11 cho đến ngày 4/12 trước khi tro cốt của người con kiệt xuất của đảo quốc Caribe này được chuyển đến Santiago de Cuba - cái nôi của Cách mạng Cuba.

Dòng người xếp hàng dài chờ tới lượt vào viếng lãnh tụ Fidel Casto. Ảnh Daily Mail

Đúng 9h sáng 28/11, từ pháo đài Moro tại thủ đô La Habana và tại tỉnh miền Đông Santiago de Cuba, 21 loạt đại bác đã được bắn, chính thức bắt đầu nghi lễ viếng lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. 

Trước đó, ngay từ sáng sớm, hàng vạn người dân thủ đô La Habana đã xếp hàng trước Đài tưởng niệm Jose Marti trên Quảng trường cách mạng ở thủ đô La Habana để tham dự lễ viếng tập thể. 

 Ảnh Reuters.

Những người đến đây cùng chung niềm tiếc thương, để nói lời từ biệt vị Tổng tư lệnh tài ba, giàu lòng nhân ái. Tham gia lễ viếng còn có Tổng thống Ecuador Rafael Correa và Nhà Vua Tây Ban Nha Juan Carlos. 

Lễ viếng tại Đài tưởng niệm Jose Marti sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ 28-29/11), bên cạnh đó trên toàn thủ đô La Habana có thêm 12 điểm tổ chức lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro.

Các sinh viên Đại học La Habana bày tỏ niềm tiếc thương với vị lãnh tụ mà họ hằng yêu quý, kính trọng hôm 28/11. Ảnh Reuters

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro, 90 tuổi, nghỉ hưu năm 2008 sau khi ông bị ốm nặng. Ông nhường quyền lực lại cho em trai Raul. Fidel Castro là nhà lãnh đạo đã dẫn dắt phong trào cách mạng của nước này để lật đổ chế độ độc tài Batista vào năm 1959, báo Zing news đưa tin.

 

Thành lập nhà nước Cộng hoà Cuba kể từ năm 1959, ông trở thành thủ tướng Cuba kể từ năm 1959 tới 1976. Kể từ năm 1976 tới 2008, ông là chủ tịch Cuba. Từ năm 1961 tới 2011, ông Castro đồng thời là Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba, báo Zing news đưa tin. 

Nhiều người không kìm được dòng nước mắt tuôn trào trong lễ viếng nhà lãnh đạo kiệt xuất Cuba Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạng hôm 28/11. Ảnh USA Today

Năm 2008, khi sức khoẻ yếu, ông đã trao quyền lãnh đạo đất nước lại cho người em trai Raul Castro của mình. Những người ủng hộ Fidel đều ca ngợi ông là người đã mang lại độc lập, chủ quyền cho nhân dân. Cùng với Che Guevara, Fidel là nhà lãnh đạo huyền thoại của phong trào cách mạng các nước Latin. 

Mọi người tới viếng mang theo các bức ảnh.. (Ảnh Daily Mail)
Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo TTXVN, Zing news)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo