Doanh nghiệp - Doanh nhân

Flipkart – Câu chuyện khởi nghiệp thành công nhất ở Ấn Độ

Flipkart được thành lập vào tháng 10/2007 bởi hai cựu sinh viên Khoa học Máy tính và Kỹ thuật của Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi là Binny Bansal và Sachin Bansal. Hiện tại, Flipkart là công ty thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ có trụ sở tại Bangalore.

Vụ mua lại 77% cổ phần Flipkart của Walmart vừa qua đã khiến hai kỹ sư trẻ tuổi kiếm được 16 tỷ USD chỉ sau 11 năm thành lập công ty. Câu chuyện thành công của hai tỷ phú trẻ tuổi đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho những người khởi nghiệp ở Ấn Độ.

Được biết, cha của Binny Bansal là một quan chức ngân hàng cao cấp về hưu và mẹ anh làm việc trong chính phủ. Hiện tại, Binny đã kết hôn và định cư cùng gia đình ở Bangalore. Ít ai biết rằng, trước khi trở thành tỷ phú nhờ Flipkart, Binny Bansal đã bị Google từ chối hai lần. Sau đó, anh đã làm việc cho Amazon.com trong vòng 9 tháng.

Binny Bansal và Sachin Bansal, hai nhà đồng sáng lập Flipkart.

Còn Sachin Bansal, trước khi trở thành doanh nhân, đã mong muốn trở thành một game thủ chuyên nghiệp. Vào năm 2006, Sachin Bansal trở thành một kỹ sư phầm mềm của Amazon.com. Khi đó, Binny cũng đang làm việc tại Amazon.com với cương vị kỹ sư phần mềm cao cấp. Hai người đã có một mối quan hệ thân thiết vì cả hai đều học chung tại Viện Công nghệ Ấn Độ Delhi. Cả hai đều có tham vọng và đã cùng chung tay thiết lập nền tảng thương mại điện tử lớn nhất của Ấn Độ là Flipkart.

Ban đầu, Binny Bansal và Sachin Bansal chỉ đưa ra mức giá 6.500 USD cho Flipkart. Trụ sở làm việc của hai kỹ sư trẻ khi đó là một căn hộ ở Bangalore. Công ty ban đầu tập trung vào việc bán sách trực tuyến và vận chuyển tận nơi. Cả hai đã sử dụng xe tay ga để vận chuyển sách trên khắp thành phố Bangalore trong những năm đầu tiên.

Flipkart đang là một 'đế chế" hùng mạnh trên thị trường thương mại điện tử ở Ấn Độ.

Khi mới bắt đầu, Binny và Sachin nghĩ rằng thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ là rất nhỏ, vì vậy họ đưa ra ý tưởng thành lập một “công cụ tìm kiếm so sánh” để phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, sau khi rời khỏi Amazon, cả hai lại quyết định thành lập một công ty thương mại điện tử vào năm 2007.

Tính bảo đảm và sự tin cậy của Flipkart đã kiến cho khách hàng hài lòng. Nhờ đó, Flipkart nhanh chóng mở rộng dịch vụ và trở thành nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Ấn Độ hiện nay.

Nhờ những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, cả hai được xếp thứ 86 trong TOP những tỷ phú giàu nhất của Ấn Độ do Tạp chí Forbes xếp hạng. Giá trị tài sản ròng của họ được chốt ở mức 1,3 tỷ USD. Nhờ tầm nhìn xa, Flipkart đã tiếp tục mở rộng kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử bất chấp sự hiện diện của ông lớn Amazon và các nền tảng điện tử khác.

 

Vào tháng 5/2018, Walmart – Tập đoàn bán lẻ khổng lồ của Mỹ đã quyết định mua lại 77% cổ phần của Flipkart, 23% còn lại do Binny Bansal, Tencent, Microsoft và Tiger Global tiếp tục nắm giữ. Việc bán 77% cổ phần với giá 16 tỷ USD đã khiến cho Binny Bansal và Sachin Bansal trở thành những nhà khởi nghiệp thành công nhất ở Ấn Độ. Sau khi công ty được mua lại, Sachin Bansal đã quyết định rời khỏi Flipkart sau quãng thời gian dài xây dựng và phát triển.

Đại diện của bên mua và bên bán tại buổi họp báo thông báo về việc Walmart mua lại Flipkart.

Doug McMillon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Walmart cho biết: “Ấn Độ là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới với quy mô và tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian ngắn. Việc đầu tư lần này của chúng tôi là một cơ hội để hợp tác với công ty đang dẫn đầu về thương mại điện tử trên thị trường Ấn Độ. Mục tiêu lâu dài của Walmart là chuyển đổi Flipkart thành một công ty con được niêm yết công khai, chúng tôi hy vọng thị trường thương mại điện tử của Ấn Độ sẽ tăng gấp 4 lần tỷ lệ của ngành bán lẻ. Mục tiêu chính của công ty là bước chân vào Ấn Độ, nơi có nền kinh tế đang phát triển với tốc độ “chóng mặt”.

Walmart tiết lộ, sau khi mua lại Flipkart, hai công ty vẫn tiếp tục giữ thương hiệu và cấu trúc hoạt động riêng biệt. Việc các công ty thương mại điện tử khởi nghiệp như Snapdeal và Paytm lần lượt ra mắt đã chứng tỏ nền kinh tế số của Ấn Độ đang dần phát nhanh chóng và có chỗ đứng trên thị trường. Hiện tại, Flipkart có hơn 100 triệu người dùng. Với việc mua lại Flipkart, Walmart sẽ tiếp tục “cuộc chiến” với “gã khổng lồ” Amazon tại thị trường Ấn Độ. Walmart hy vọng lợi nhuận của Flipkart sẽ tang cao trong tương lai gần. Việc bổ sung dịch vụ logistics quốc tế của Walmart tại Flipkart sẽ dẫn dắt công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Nên đọc
Theo Doanh nhân Việt Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo