Chân dung

Folorunsho Alakija: Từ nhà thiết kế thời trang trở thành tỷ phú “vàng đen”

Nigeria nổi tiếng là quốc gia có những tỷ phú “vàng đen” phất lên chỉ sau một đêm. Nhưng hành trình tới đỉnh danh vọng của Folorunsho Alakija, nữ tỷ phú giàu nhất Nigeria, lại đầy gian truân nhưng cũng rất đáng khâm phục khi “dám cả gan” kiện chính phủ nước này suốt 12 năm trời.

Theo tạp chí Forbes, Folorunsho Alakija hiện là nữ tỷ phú giàu nhất Nigeria. Ảnh: Forbes.

Sinh năm 1951, Folorunsho Alakija là con gái trong một gia đình giàu có ở Nigeria. Alakija khởi nghiệp khi làm việc cho International Merchant Bank, một trong những ngân hàng đầu tư đầu tiên của Nigeria. Sau vài năm, bà bỏ việc và sang London học ngành thiết kế thời trang.

Bà thành lập thương hiệu “Supreme Stitches” sau khi tôt nghiệp và nhận được danh hiệu Nhà thiết kế giỏi nhất Nigeria năm 1986.

Mặc dù thành công trong lĩnh vực thời trang không giúp Alakija trở thành một tỷ phú, nhưng nó chính là bàn đạp giúp bà có được những mối quan hệ sâu rộng với những người có máu mặt ở Nigeria sau này. 

Năm 1993, Alakija, thông qua công ty Famfa Oil do bà thành lập, đã nộp đơn xin cấp giấy phép thăm dò dầu mỏ trong khu vực OPL 216 có diện tích rộng 2.500 km2, cách Lagos 354 km về phía đông nam.

Khoảng những năm 1990, các hoạt động thăm dò dầu mỏ tại Nigeria là những hoạt động có tính rủi ro rất cao và đắt đỏ. Dẫu vậy, Alakija vẫn quyết tâm và được cấp phép thăm dò ở khu vực này. 

Tại thời điểm đó, rất nhiều doanh nhân giàu có và những nhân vật quân đội quan trọng của Nigeria cũng được cấp phép thăm dò dầu khí. Do không có kiến thức kỹ thuật về các hoạt động thăm dò dầu mỏ, rất nhiều trong số họ đã bán lại giấy phép này cho các công ty dầu khí đa quốc gia và kiếm được lợi nhuận rất lớn.

Tuy nhiên, Alakija đã quyết định không bán giấy phép của mình mặc dù bà cũng không hề có chút ít kiến thức gì trong lĩnh vực này.

Thay vào đó, người phụ nữ đầy quyết đoán và mạo hiểm này đã kí kết một thỏa thuận liên doanh với công ty Star Deep Water Petroleum và chỉ định công ty này làm tư vấn kỹ thuật cho bà. Đổi lại, công ty có 40% cổ phần trong OPL 216.

Năm 1996, Alakija thuê Star Deep chuẩn bị một bản báo cáo đánh giá lượng dầu tiềm năng của OPL 216. Sau 4 năm, Star Deep khẳng định rằng khu OPL 216 có thể sản xuất ra khoảng hơn 1 tỷ thùng dầu.

Những tưởng con đường giàu sang của Alakija khởi sắc từ đây, nhưng mọi việc không xuôi chèo mát mái như bà mong đợi. Ngay sau khi báo cáo được công bố, chính phủ Nigeria quyết định thu hồi lại giấy phép OPL 216. Ban đầu, chính phủ thông báo họ chỉ muốn thu hồi lại 50% diện tích khu OPL 216, nhưng sau đó diện tích thu hồi lên tới 90%.

Alakija dường như mất trắng. Không cam chịu bất công, bà đã ròng rã 12 năm kiện chính phủ Nigeria vì đã vi phạm hợp đồng. Năm 2012, bà đã được minh oan bởi Tòa án tối cao Nigeria. Tòa án tối cao đã quyết định tăng cổ phần của Alakija trong OPL 216 từ 10% lên 60% như ban đầu. Nhờ đó, tài sản ròng của bà tăng lên hàng tỷ USD.

Ngoài việc được biết đến là một tỷ phú “vàng đen”, một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng, Alijika cũng có những đóng góp to lớn cho các hoạt động từ thiện. Bà chính là người sáng lập Rose of Sharon foundation, một tổ chức từ thiện giúp đỡ các góa phụ và trẻ mồ côi thông qua các chương trình học bổng và tài trợ kinh doanh.

Nữ tỷ phú 63 tuổi này hiện là phó chủ tịch công ty Famfa Oil và được tạp chí Forbes vinh danh là người phụ nữ giàu nhất Nigeria với khối tài sản ròng trị giá 2,5 tỷ USD.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo