Quốc tế

Fukushima ngày ấy - bây giờ và hành trình 5 năm sau thảm họa

(DNVN) - 5 năm kể từ sau thảm họa kép động đất sóng thần, Nhật Bản đang xây dựng lại những thị trấn, ngôi làng và thu vén những tàn dư của thảm họa phóng xạ.

Ngày 3/11/2011, thảm họa kép bao gồm một trận động đất kéo theo sóng thần cao 50ft khiến nhà máy hạt nhân Fukushima sụp đổ đã khiến nước Nhật lao đao với 15.884 người thiệt mạng.

Trải qua 5 năm, nhiều nơi trở thành “thị trấn ma” khi người dân vẫn chưa thể trở về cố hương do bức xạ hạt nhân vẫn còn quá cao.

Ông Teizo Terasaka, 70 tuổi cùng vợ Keiko, 68 tuổi ngồi ở đống đổ nát của căn nhà do thảm họa động đất gây ra vào tháng 5/2011.

Năm 2016, nhiều mảnh vỡ và vết tích đổ nát vẫn còn lại ở nơi này, nhưng cỏ xanh đã bắt đầu mọc tại nơi ngôi nhà từng tọa lạc.

Thị trấn Naraha ở gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. 5 năm sau thảm họa, chỉ 440 người trong tổng dân số 8.000 người dân thị trấn Naraha quay trở lại quê hương, nhiều ngôi nhà đã bị bỏ hoang hoàn toàn.

Cụ ông Tokuo Hayakawa, 76 tuổi là một trong số ít người dân quay lại Naraha, kể từ khi thị trấn bắt đầu chào đón người dân trở lại cách đây 5 tháng. Ông Hayakawa cho biết, ông không thể trồng thực phẩm vì lo sợ những cánh đồng lúa vẫn bị nhiễm xạ. Những chiếc túi nilon chứa đầy đất nhiễm xạ nằm rải rác trên nhiều cánh đồng bỏ hoang.

Trung tâm mua sắm chính của thị trấn chỉ có vỏn vẹn 2 nhà hàng, một siêu thị và một bưu điện. Các nhà hàng đều đóng cửa lúc 3 giờ chiều. Không có đứa trẻ nào ở công viên trung tâm Naraha.

Năm 2011, chỉ một lác đác các ngôi nhà còn sót lại ở quận Shizugawa, tỉnh Miyagi, trên một khu đất bằng phẳng. Đống mảnh vụn cho thấy đây từng là một thị trấn sầm uất.

Ngày nay những tòa nhà đang dần thay thế đống đổ nát năm nào.

Hầu hết cư dân của Naraha đều là công nhân. Họ đang hỗ trợ việc đóng lò phản ứng của Nhà máy Daiichi, hay tham gia các dự án khử nhiễm xạ quanh thị trấn. Những người khác đang xây dựng một đập ngăn mới. Họ sống trong khu ký túc xá được chỉnh trang lại từ một sân golf cũ trước đây hoặc thuê nhà của các gia đình.

Người dân nói rằng tương lai của Naraha giờ phụ thuộc vào thế hệ trẻ. Nhưng chỉ 12 người ở độ tuổi dưới 30 trở về thị trấn vì lo ngại vấn đề phóng xạ.

 

Sau 5 năm, vấn đề năng lượng hạt nhân vẫn là một vấn đề nhức nhối. Người dân Nhật Bản phản đối gay gắt chính sách năng lượng hạt nhân và tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân của chính phủ.

Trận sóng thần lớn năm 2011 đã quét sạch cảng tàu ngư dân lớn ở quận Shishiori, thuộc thành phố cảnh Kesennuma, tỉnh Miyagi, đồng thời san phẳng những khu nhà.

5 năm sau, đống đổ nát năm nào đã biến mất, nhường chỗ cho những chiếc xe ủi trong cuộc tái thiết, xây dựng lại đường sá, hệ thống giao thông.

Hậu quả khủng khiếp từ sau tai nạn từ Nhà máy Fukushima Daiichi vẫn chưa thể xóa mờ. Trong ngôi đền cổ 600 năm tuổi ở Naraha, thị trấn đầu tiên ở Fukushima mở cửa trở lại sau thảm họa động đất sóng thần năm 2011, cụ ông Hayakawa mặc chiếc áo choàng in dòng chữ "Nói không với năng lượng hạt nhân".

Mức độ bức xạ ở Naraha dao động trong khoảng 0,61 - 4,3 millisievert/năm. Trong khi đó, mục tiêu của Chính phủ Nhật Bản là 1 millisievert/năm.

Trước khi thảm họa động đất sóng thần xảy ra, 50 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân đáp ứng 30% nhu cầu năng lượng quốc gia. Nhưng giờ đây, chỉ 3 lò phản ứng khởi động lại sau thời gian dài ngưng hoạt động.

 

Còn ở TP. Minamisoma, nơi cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi 25km về phía Nam, các trường mẫu giáo vẫn còn trống một nửa. Bất chấp những thách thức, những người dân nơi đây đã chứng kiến ​​sự đi lên của mảnh đất từ tuyệt vọng. "Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để đi. Nhưng cuộc sống hôm nay là thiên đường so với các địa ngục của 5 năm trước" - ông Sakurai - Thị trưởng thành phố nói.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Japan Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo