Xã hội

Gà Đông Tảo quý hiếm chết hàng loạt ở Hưng Yên

Đàn gà đang khỏe mạnh bỗng nhiên chết chưa rõ nguyên nhân khiến nhiều hộ chăn nuôi ở xã Đông Tảo (Hưng Yên) thiệt hại lớn.

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) xuất hiện tình trạng gà chết hàng loạt, khiến nhiều hộ gia đình bị thiệt hại lớn. Một số con gà chết bị vứt bừa bãi gây ô nhiễm nguồn nước và bốc mùi hôi thối, báo VnExpress đưa tin.

Bà Nguyễn Thị Xuân (62 tuổi, xã Đông Tảo) nói: "Nhà tôi đối diện mương nước, mấy ngày nay có mùi rất khó chịu bay vào nhà. Cứ  mỗi khi gió lùa là phải đóng kín cửa".

Chiều 27/2, ông Nguyễn Văn Chiến (Chủ tịch UBND xã Đông Tảo) cho hay tình trạng gà Đông Tảo chết hàng loạt được phát hiện từ dịp gần Tết Nguyên đán, tuy nhiên một số hộ gia đình có gà chết đã giấu thông tin dẫn đến tình trạng dịch bệnh khó kiểm soát.

“Nhiều hộ có gà chết đã lén lút cho gà vào bao tải rồi quăng ra khu vực mương nước hoặc bãi đất trống nơi vắng người qua lại”, ông Chiến nói và thông tin thêm đây thường là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ ở quy mô vài chục con gà thành phẩm.

Những con gà Đông Tảo khỏe mạnh. Ảnh: VnExpress.

Sáng cùng ngày, UBND xã đã tổ chức lực lượng đi dọn những con gà chết mà người dân vứt bừa bãi để tiến hành tiêu hủy.

"Sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo địa phương đã mời Chi cục thú y tỉnh Hưng Yên về tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng tránh dịch. Đồng thời yêu cầu thôn xóm thống kê số lượng gà chết và cố gắng tiêu hủy bằng cách chôn lấp, rắc vôi bột", ông Chiến cho biết.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên, cho hay chi cục đã cử cán bộ xuống xã  kiểm tra thực tế và lấy mẫu gà chết mang đi xét nghiệm. Bước đầu cơ quan chuyên môn xác định gà chết là nghi do bị bệnh tụ huyết trùng, báo PL TP. HCM đưa tin.

Sở dĩ gà mắc bệnh tụ huyết trùng là do một số hộ nuôi nhỏ lẻ không thực hiện đầy đủ quy trình về tiêm vắc xin hoặc tiêm không đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gà. Ngoài ra, rất có thể một số hộ dân đã ham rẻ, mua các loại vắc xin không đảm bảo chất lượng. 

Trong khi đó, đại diện Trạm thú y huyện Khoái Châu thông tin khoảng tháng 12/2016 đơn vị nhận được thông tin hiện tượng gà chết.

 

Qua khám lâm sàng, cơ quan chức năng xác định là bệnh tụ huyết trùng, gà có biểu hiện chết nhanh. Ngay sau đó, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ban hành chỉ đạo, hướng dẫn các hộ và cấp gần 200 lít khử trùng.

Một nguyên nhân khác là do gà Đông Tảo sức chống chịu không cao, nếu phòng chống dịch không đầy đủ rất dễ phát sinh bệnh.

“Sau khi áp dụng phác đồ điều trị,  số gà chết đã giảm và hiện không còn xuất hiện nhiều nữa”, đại diện Trạm thú y Khoái Châu khẳng định.
Ngày 27/2, đại diện Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cùng nhiều cơ quan khác đã có cuộc họp về vấn đề này.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, PL TP. HCM)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo