Thị trường

Gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp trong quý I/2016

(DNVN) - Báo cáo tại buổi công bố khảo sát thị trường lao động toàn quốc trong Quý 1/2016 vừa qua cho thấy, gần gần 200.000 lao động có trình độ đại học trở lên vẫn bị thất nghiệp.

Theo tin tức trên báo Lao động, ngày hôm qua (26/5), Viện Khoa học Lao động và Xã hội vừa công bố, quý I/2016, cả nước có hơn 1 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, đặc biệt, trong đó vẫn “tồn dư” gần 200.000 lao động có trình độ đại học trở lên chưa có việc làm, tăng hơn 35.000 người so với thời điểm cuối năm 2015.

Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động là 2,25%, tăng lên so với Quý 4/2015 nhưng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2015.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trao đổi trên báo Tiền Phong, TS Bùi Thế Đức,  Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đến nay cả nước có khoảng 300 KCN, KCX được phân bố ở hầu hết tỉnh, thành với hơn 2 triệu lao động đang làm việc. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ công nhân có tay nghề hiện nay còn nhiều yếu kém, chất lượng và cơ cấu nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, chất lượng nhân lực ở nước ta thấp hơn nhiều so với các nước phát triển trong khu vực, đang mất sức cạnh tranh trên thị trường lao động, cơ cấu lao động bất hợp lý; số người có trình độ CĐ trở lên đang thất nghiệp ở mức cao và tăng nhanh.

Trong khi đó, những năm gần đây khoảng 80% người lao động trong KCN, KCX là lao động phổ thông. Nhiều lao động qua đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, không muốn nhận sinh viên tốt nghiệp. Họ tự đào tạo lao động cho doanh nghiệp vì không tin tưởng vào chất lượng nhiều cơ sở đào tạo ở VN.

Phân loại theo chuyên môn kỹ thuật, Bản tin thị trường cho thấy, người có chuyên môn kỹ thuật thất nghiệp chia theo cấp trình độ bao gồm: 190.900 người có trình độ đại học trở lên, tăng hơn 35.400 người so với Quý 4/2015. Nhóm trình độ cao đẳng chuyên nghiệp thất nghiệp chiếm 118.900 người, tăng hơn 2.000 người so với Quý 4/2015” - ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết trên báo Dân trí.

Điểm sáng duy nhất trong Bản tin thị trường: Tình trạng thất nghiệp của nhóm chuyên môn trung cấp chuyên nghiệp và chứng chỉ nghề dưới 3 tháng giảm nhẹ so với số người thất nghiệp giảm nhẹ so với Quý 1/2015.

 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo