Thị trường

Gần 300 tấn nghêu chết bất thường ở tỉnh Trà Vinh

Hàng trăm tấn nghêu của hợp tác xã (HTX) nghêu Tiến Thành và tổ hợp tác (THT) nuôi nghêu Hai Thủ ở xã Long Hoà, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, xuất hiện nghêu chết hàng loạt trước thời điểm thu hoạch nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Theo thống kê ban đầu, toàn huyện có tổng diện tích nuôi nghêu là 300ha, số nghêu chết khoảng 300 tấn, tương đương với 3 tỷ đồng.
Ông Phạm Văn Trường – Giám đốc HTX nuôi nghêu Tiến Thành cho biết, năm nay tình hình bất lợi hơn mọi năm, lúc đầu cứ nghĩ vào thời điểm sinh sản thường có một số ít bị chết vì vụ nào cũng có. Tuy nhiên, đến thời điểm thu hoạch thì nghêu lại chết bất thường, gây ảnh hưởng doanh thu HTX năm nay.   

Theo ông Trường, thông thường mỗi vụ nuôi nghêu khoảng 2 năm. “HTX được thành lập từ năm 2005 với 60 xã viên, đến nay lên đến 318 xã viên. Trong số này có đến 50% là hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ vốn để tham gia HTX. Những năm gần đây, lợi nhuận đạt trên 100% nhờ vậy góp phần xoá đói giảm nghèo cho các xã viên. Năm nay thất thu, những hộ này sẽ gặp khó khăn hơn”, ông Trường thông tin.

 Gần 300 tấn nghêu chết không rõ nguyên nhân. (Ảnh minh họa).

Tổng kinh phí HTX đầu tư cho vụ nuôi lần này gần 5 tỷ đồng với diện tích 200ha. Theo tính toán của ông Trường, nếu nghêu không chết thì có thể thu hoạch ước tính thu lời trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại chỉ mới thu hoạch khoảng 45 tấn thì tạm ngưng do nghêu chết gần 50%. Người dân chỉ biết ngậm ngùi vì tiền của đổ vào đó giờ mất trắng (mỗi xã viên góp vốn cao nhất 100 triệu đồng và thấp nhất 2 – 3 triệu đồng).
Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Trà Vinh đã lấy mẫu bệnh phẩm nghêu gửi chi cục Thú y vùng VII để phân tích.

Ông Nguyễn Thanh Thưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, tỉnh Trà Vinh cho biết: “Ký sinh trùng gây chết hàng loạt hiện giờ chưa khẳng định được, nhưng cũng có vài nguyên nhân xảy ra. Đầu tiên là do chất thải của các ao nuôi tôm thẻ công nghiệp, thứ hai là có thể do khai thác cát trái phép trên sông Cổ Chiên, làm cho thay đổi tầng thức ăn lơ lửng nên nghêu chết nhiều.

Chính quyền địa phương cũng đã vận động người nuôi chủ động thu hoạch nghêu đạt trọng lượng thương phẩm và ngưng thả giống mới để hạn chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng".

Nên đọc
Theo Người đưa tin
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo