Xã hội

Gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần: Yêu cầu 17 cán bộ giải trình

Phó Chi cục Thú y TPHCM cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Trưa 30/9, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra Bộ NN-PTNT đã chủ trì cuộc họp báo liên quan đến việc phát hiện số lượng lớn heo chuẩn bị giết mổ tại khu giết mổ Xuyên Á (xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi, TP.HCM) có bơm thuốc Combistress, loại thuốc an thần bị cấm bơm vào heo trước khi giết mổ, theo tin tức trên báo Thanh niên. 

Thuốc Combistress được bơm vào heo. Ảnh báo Thanh niên.

Tham dự buổi hợp báo còn có ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục thú y TP.HCM và trung tá Võ Văn Khứ, đội phó đội 7 thuộc C49. Tại cuộc họp, ông Dũng cho biết từ tin báo người dân về việc thương lái bơm chất cấm vào heo trước khi mổ thịt tại khu giết mổ Xuyên Á, Bộ NN-PTNT phối hợp Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49 - Bộ Công an) và Chi cục thú y TP.HCM lên kế hoạch trinh sát.

Đêm 28/9, các trinh sát của C49 đã ập vào khu giết mổ Xuyên Á và bắt quả tang 2 công nhân đang bơm thuốc an thần vào heo. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện 5.031 con heo và tiến hành lấy 144 mẫu nước tiểu từ các lô heo của 21 thương lái. Kết quả xét nghiệm cho thấy 3.750 con heo có chứa hàm lượng chất acepromazine (hoạt chất chính trong thuốc Combistress) với liều lượng rất cao.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ lô heo bị nhiễm chất cấm và xử phạt hành chính đối với 13 thương lái với số tiền từ 30 - 35 triệu đồng/thương lái.

Theo ông Dũng, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo để chúng không bị sốc, không cắn nhau trong quá trình vận chuyển. Thuốc còn làm các mạch máu heo co lại khiến thịt trông hồng hào, bắt mắt hơn.

"Tồn dư thuốc an thần tích trữ trong cơ thể người nhiều sẽ ảnh hưởng đến thận, thần kinh… Đây là hành vi đáng lên án nên tôi kiến nghị xử lý nghiêm để làm gương", ông Dũng nói.

 

Ông Huỳnh Tấn Phát - Phó Chi cục Thú y TPHCM - cho biết, 17 cán bộ phải viết giải trình về việc 3.750 con heo tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, theo báo Vnexpress.

"Kể cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi cũng phải làm giải trình. Hơn một tháng cảnh sát mật phục theo dõi có thể đã phát hiện nhân viên thú y tiếp tay, nhận tiền để bỏ qua sai phạm. Cơ quan điều tra làm rõ việc này thì chi cục sẽ xử lý", ông Phát nói.

Lãnh đạo Chi cục Thú y cho rằng, để xảy ra việc này là do nhân viên còn yếu kém trong khi người vi phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt. Theo quy trình, cán bộ thú y xé niêm phong, kiểm tra lâm sàng xe chở heo từ các tỉnh đến cơ sở Xuyên Á rồi cho vào các dãy chuồng.
"Lợi dụng thời điểm lùa vào, thương lái tiêm thuốc an thần cho heo. Họ còn cho người cảnh giới, dùng cây gõ vào thành chuồng để báo động khi cán bộ thú y xuất hiện", ông Phát nói.

Chi cục Thú y đang rà soát, điều chỉnh quy trình kiểm tra trước giết mổ, buộc chủ lò giết mổ cam kết không để tình trạng heo bị tiêm thuốc an thần, nếu vi phạm sẽ buộc ngưng hoạt động.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Thanh niên, Vnexpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo