Chân dung

Gặp đại gia trẻ tù 20 năm vì... BĐS, chứng khoán

Tốt nghiệp cùng một lúc hai bằng đại học chính quy tại Hà Nội, được đặc cách học tiến sĩ, nói thành thạo hai ngoại ngữ Trung - Anh - đó là những gì mà Lê Quang Hưng đạt được từ sự nỗ lực học tập.

Có công việc ổn định, mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng nhưng Hưng lại nóng lòng muốn trở thành một người có nhiều tiền, trở thành một đại gia trẻ. Đáng tiếc, ước muốn nóng vội này đã đưa Hưng đến một kết cục buồn: Phải trả giá bằng 20 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điều Hưng đau khổ nhất là làm cho cha mẹ sốc nặng, vì từng đặt trọn niềm tin, hy vọng vào đứa con có chỉ số IQ đặc biệt này.

 

Trăm cái rủi chỉ tại cái tham

 

Lê Quang Hưng sinh năm 1977, ở Hà Nội. Tốt nghiệp song song hai trường đại học, Tài chính kế toán và Ngoại ngữ, khoa Trung - Anh. Với phông kiến thức của mình, Hưng đã được nhiều nơi "chiêu hiền đãi sỹ" như: Techcombank, ủy ban ngân sách của Quốc hội, Tổng công ty Dầu khí Việt Nam... với mức lương 20 triệu đồng /tháng - điều mơ ước của không ít sinh viên mới ra trường.

 

Lê Quang Hưng không chỉ được trời phú cho một vóc dáng cao to, khỏe mạnh với khuôn mặt điển trai mà còn sở hữu một khối óc trong đó chứa đựng một kho tàng tri thức. Là một người năng động, thông minh, Hưng không ngừng học hỏi, tìm hiểu và tìm hướng đi cho mình: Làm thế nào để nhanh giàu?

 

Ngược dòng thời gian, Hưng nhớ như in: "Sau khi được đặc cách làm đề tài tiến sĩ, điều thuận lợi của tôi là tốt nghiệp loại giỏi, nên nhiều nơi mời tôi vào làm việc, với mức lương khá cao.

 

Năm 2002, cơn sốt bất động sản bùng phát, tôi nhanh chóng nắm bắt được cơ hội và đi vào kinh doanh bất động sản. Tôi lao vào mua những căn biệt thự cổ, nhà cổ ở Hà Nội. Đối với nhà cổ, tôi mua từng phòng một rồi gom lại cho đến khi mua được cả toà nhà.

 

Thời kỳ đó một số người nước ngoài gốc Việt, hay một số đại gia giàu có cực kỳ thích những căn nhà cổ, biệt thự cổ. Tôi trở thành trung tâm vừa môi giới vừa buôn bán bất động sản, một "sân chơi" gần như bị bỏ ngỏ ở Hà Nội lúc bấy giờ. Các đối tác, khách hàng đến với tôi rất nhiều. Tôi gần như mua tận gốc, bán tận ngọn. Gặp khách trả giá cao, tôi bán.

 

Khi kinh doanh đang ở độ "diều gặp gió", tôi gặp phải trục trặc nhỏ. Tôi mua một căn nhà cổ có tất cả 10 phòng (có mười hộ đang sinh sống - PV) mua được tám phòng, chỉ còn hai phòng  nữa là tôi đã sở hữu cả căn nhà cổ rồi. Khổ nỗi, hai phòng này không có giấy chính chủ (sổ đỏ) nhưng tôi vẫn cứ mua.

 

Sau này tôi mới biết mình làm liều và mua bán sai luật, khi chủ nhà biết được ý định nên đã bắt chẹt tôi. Đâm lao phải theo lao, đắt mấy tôi cũng mua. Tôi huy động tất cả các nguồn vốn có được vào vụ này. Tôi trở nên giàu có một cách nhanh chóng.

 

Thời kỳ bất động sản, cổ phiếu lên ngôi, tôi thu hết món lời này đến món lời khác từ việc kinh doanh béo bở này. Năm 27 tuổi, tôi đã có biệt thự, xe hơi, vốn liếng khoảng chừng 10 tỷ đồng. Với tài sản ấy ở cái tuổi như tôi, nhiều người nằm mơ cũng không có được. Tôi và cha mẹ đã sống một thời kỳ hoàng kim, do công sức của tôi có được".

 

Ước muốn làm giàu của Hưng cũng đã sớm trở thành sự thật. Nhưng trò đời là thế, những người đã có nhiều tiền lại muốn có nhiều hơn nữa. Càng lãi lớn, Hưng càng ôm nhiều nhà, đất.

 

Hưng bộc bạch: "Khi tôi làm ở Dầu khí, với mức lương 20 triệu đồng/tháng, đã là niềm mơ ước của nhiều người lúc đó. Nhưng vì khao khát làm giàu nên tôi không bằng lòng với cuộc sống thực tại. Nếu chỉ cần có một tỷ đồng để gửi tiết kiệm cộng với mức lương 20 triệu đồng /tháng là đã đủ cho cuộc sống của một gia đình. Nhưng trăm cái rủi chỉ tại cái tham.

 

Năm 2007, chứng khoán lên ngôi, tôi quay sang vay tiền đổ vào chứng khoán và tham gia cổ đông sáng lập tại những doanh nghiệp làm ăn phát đạt. Đầu năm 2008, kinh tế Việt Nam khủng khoảng, cổ phiếu rớt giá, ngân hàng tăng lãi suất, tôi bị thua lỗ nặng, sa lầy vào việc phải trả lãi ngân hàng.

 

Mỗi tháng mỗi giá, lãi mẹ đẻ lãi con đến mức tôi không thể chi trả được, dẫn đến vỡ nợ. Do không trả được nợ, chủ nợ phát đơn kiện tôi. Tôi bị tòa kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phải trả giá 20 năm tù giam. Bây giờ vào đây, bình tâm lại để suy ngẫm, tôi mới hiểu rằng: Có những việc mình làm mà mình không biết là vi phạm  pháp  luật, nói đúng hơn tất cả cũng chỉ tại tôi tham..."!.

 

Sẽ làm lại từ đầu...

 

Trong buổi tiếp xúc với tôi, Hưng hoàn toàn chủ động, ánh mắt luôn nhìn thẳng vào tôi, như dò xét thái độ, quan điểm của tôi. Thấy tôi im lặng, Hưng lại chủ động: "Hiện tại tôi còn nợ ngót 9 tỷ đồng phải chi trả (theo bản án của toà). Nếu nói không nghĩ là không đúng. Lúc tôi 27 tuổi, ít người đạt được mức độ như tôi về tiền bạc. Tất cả do tôi đã vượt quá giới hạn bản thân mình, nên cuộc đời tôi do người khác định đoạt...".

 

Hưng nói trong tiếc nuối và dằn vặt bản thân: "Tôi xem một bộ phim cũng thấy tiếc nuối, phải có giới hạn về quyền lực. Khi mình vượt quá khả năng những gì bản thân mình có, cuộc đời sẽ sang một trang mới, bất hạnh hay vinh quang cũng đều do mình cả. Tôi thầm hứa với lòng mình khi ra tù, tôi sẽ làm lại, bắt đầu từ nhà tù đi lên".

 

Những lời nói đó, tuy ngắn gọn nhưng đã gợi lại cho Hưng biết bao điều...  ánh mắt Hưng rất sáng bỗng chuyển dần sang màu đỏ, một thoáng rất nhanh rồi thôi. Thật khó lột tả tâm trạng đó của Hưng lúc ấy. Tôi hỏi cha mẹ Hưng thế nào, Hưng đáp: "Mỗi khi cha mẹ tôi đến thăm, tôi thường động viên cha mẹ hãy coi như con như đang ở xa cha mẹ một thời gian... (hiện Hưng đang thụ án ở trại giam Thanh Xuân, Hà Nội - PV).

 

Khá lâu rồi, tôi mới được tiếp xúc với một phạm nhân chịu án tù dài mà có vốn học thức sâu rộng, mẫn tiệp như Hưng...

 

Theo NĐT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo