Thị trường

GDP cả nước năm 2012 tăng 5,03%

So với mức dự tính khoảng 5,2-5,5% trước đó của Chính phủ, con số của Tổng cục thống kê quốc gia đưa ra thấp hơn đáng kể. GDP tăng thấp trong bối cảnh điều kiện kinh tế toàn cầu khó khăn, sức khỏe doanh nghiệp yếu.

Chiều 24/12, Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội cả năm 2012.

Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2012 theo giá so sánh 1994 ước tính tăng 5,03% so với năm 2011, trong đó quý I tăng 4,64%; quý II tăng 4,8%; quý III tăng 5,05%; quý IV tăng 5,44%.

Như vậy, mức thực tế 5,03% theo thống kê này thấp hơn so với mức ước tính trước đó của Chính phủ, dự kiến vào khoảng 5,2-5,5%.

Theo đánh giá của cơ quan thống kê, mức tăng trưởng năm nay tuy thấp hơn mức tăng 5,89% của năm 2011 nhưng trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp khó khăn, cả nước tập trung thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì mức tăng như vậy là hợp lý.

Đồng thời, qua từng quý, mức tăng trưởng GDP có xu hướng được cải thiện.

Trong 5,03% tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,72%, đóng góp 0,44 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung.

 

 

 

 

Nguồn: Tổng cục Thống kê

 


Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 4,52%, đóng góp 1,89 điểm phần trăm và khu vực dịch vụ tăng 6,42%, đóng góp 2,7 điểm phần trăm.

GDP cả nước năm nay tăng thấp hơn nhiều so kỳ vọng và cách xa mức trung bình đạt được trong nhiều năm gần đây vào khoảng 7% hàng năm. Điều này được lý giải do "sức khỏe" nền kinh tế bị tác động do khủng hoảng toàn cầu diễn biến phức tạp.

Hơn nữa, "tế bào" nền kinh tế là doanh nghiệp là gặp khó vì giá cả đầu vào tăng, vốn thiếu, chi phí vay cao và đầu ra hạn chế, cầu nội địa thấp.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 12 này, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước tính tăng 5% so với tháng trước và tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2012, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,8% so với năm 2011.

Tổng cục Thống kê cho rằng, sản xuất công nghiệp năm nay gặp khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa được hồi phục; sức mua trong nước và nhu cầu xuất khẩu giảm nên mức tăng thấp so với một số năm trở lại đây .

Tuy nhiên, nhìn theo hướng tích cực, sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm đang bắt đầu có chuyển biến tốt hơn. Theo đó chỉ số sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng dần , chỉ số tồn kho giảm dần .

Trong khi đó, chỉ số tồn kho tại thời điểm 1/12/2012 của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được cho biết đã tăng 20,1% so với cùng thời điểm năm trước. Tồn kho chủ yếu tập trung vào các ngành sản xuất xe có đông cơ; dây, cáp điện; bia; thuốc lá, mô tô, xe máy, xi măng, thủy sản...

 

 

Việt Huế (Theo Dân trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo