Xã hội

Ghi nhanh ở ngày hội việc làm Pháp- Việt

Vì các bạn sinh viên mới ra trường rất năng động nên đôi khi hơi tự tin quá. Do đó, trước khi đi phỏng vấn xin vào một công ty nào để làm thì cần phải tìm hiểu thông tin về công ty đó người ta đang cần ở vị trí nào, bà Vũ Diệu Linh, công ty Decathlon chia sẻ về kinh nghiệm xin việc.

Đánh giá về chất lượng sinh viên ra trường đi xin việc, bà Linh đại diện công ty Công ty Decathlon, một trong những nhà tuyển dụng tham gia vào Ngày hội việc làm Pháp – Việt nhận xét, về mặt bằng chung chất lượng các ứng cử viên rất tốt. Các trẻ khá bạn năng động, nhưng còn thiếu phần kinh nghiệm. Tuy nhiên điểm yếu bà Linh cho rằng còn phụ thuộc vào công ty đang tuyển vào vị trí nào.

Từ kinh nghiệm của nhà tuyển dụng, bà Linh cho biết, khi tuyển dụng một nhân viên mới, ban đầu thường quan tâm đến giá trị của con người, về tính cách, suy nghĩ chứ không kì vọng các bạn có quá nhiều kinh nghiệm ngay từ ban đầu.

Tham gia Ngày hội việc làm Pháp – Việt lần này bà Linh chưa phỏng vấn nhiều, chủ yếu giới thiệu cho các bạn sinh viên biết về Decathlon, chuyên sản xuất và phân phối đồ thể thao. Lý giải cho hiện thực này, bà Linh cho biết thực tế các bạn tham gia tuyển dụng nhưng chưa thực sự nhắm vào một công việc cụ thể, hay một công ty cụ thể nào.

“Không nên dàn trải đi một vòng giống như đi dạo mà nên tập trung vào vị trí nào mình thực sự muốn ứng tuyển và muốn xây dựng sự nghiệp cho mình về lâu dài”, chị Linh chia sẻ

Trong con mắt nhà tuyển dụng còn thấy, sinh viên mới ra trường năng động nhưng lại thể hiện sự tự tin thái quá.

“Trước khi đi phỏng vấn xin vào một công ty, cần phải tìm hiểu thông tin về công ty đó và người ta đang cần ở vị trí nào. Đến một công ty tuyển về chất lượng, các bạn ứng tuyển lại trình bày về kinh nghiệm về thương mại hoặc làm bán hàng. Chính vì vậy, cần phải tìm hiểu kĩ về công ty mình đang ứng tuyển, tìm hiểu kĩ vị trí đang ứng tuyển”, bà Linh chia sẻ kinh nghiệm.

Tham gia tại ngày hội việc làm, hầu hết các công ty đều yêu cầu khả năng ngoại ngữ cao. Bà Linh cho biết, công ty chị bắt buộc người làm phải có tiếng Anh. Decathlon là một công ty quốc tế, làm ăn với rất nhiều nhà máy ở bên Pháp, Hàn Quốc, Brazin. Những ứng viên có tiếng Pháp sẽ có lợi thế. Tuy nhiên, biết tiếng Pháp mà yếu Tiếng Anh thì công ty cũng không tuyển.

Có cùng quan điểm đánh giá tốt về các sinh viên ra trường đi ứng tuyển, chị Phạm Phương Thu, công ty TNHH Comin cho biết, khó có thể nói được chất lượng của người xin việc đến đâu vì cần phải có thời gian làm việc. Nhưng qua phỏng vấn thấy người xin việc cũng tự tin hơn trước kia rất nhiều. Ngày xưa thường các bạn mới ra trường, lúc ra trường mới biết công việc là gì nhưng bây giờ sinh viên cố gắng tham gia vào các dự án để có kinh nghiệm.

Trong số các hồ sơ nộp xin việc, chị Thu cho biết, nhiều bạn vừa ra trường vào tháng 7 vừa rồi nhưng đã có một số kinh nghiệm làm việc tại các dự án. Đây cũng là một lợi thế trong hồ sơ xin việc.

Theo chị Thu, thường các công ty thích các kỹ sư có kinh nghiệm, nhưng công ty nước ngoài có những chương trình vừa học vừa làm, nhằm hỗ trợ các sinh viên mới ra trường. Những cơ hội như vậy không phải hiếm.

Chị Thu lấy công ty mình làm ví dụ, công ty tuyển các bạn mới ra trường về làm, vừa trả lương với mức lương tương đối tốt, vừa học việc một năm. Sau đó sẽ chính thức làm việc cho công ty. Comin đã thực hiện ở TP Hồ Chí Minh, hi vọng năm 2015 sẽ mở ở Hà Nội. Đây cũng là trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp.

Quan sát tại các gian tuyển dụng, gian hàng của ngân hàng Techcombank và VP Bank liên tục có người đến nộp hồ sơ phỏng vấn. Chị Thu giải thích, các mảng tài chính ngân hàng “hot” hơn và được các bạn quan tâm hơn.

Còn mảng về kỹ thuật bị bó hẹp nên cũng ít được quan tâm hơn. Cả hai công ty Decathlon và Comin đều có nhu cầu tuyển nhiều nhân lực. Tuy nhiên cũng không cố định số lượng tuyển bởi còn phụ thuộc vào chất lượng của ứng viên. Theo chị Thu, đến với ngày hội việc làm, các bạn mới ra trường đến đông hơn các bạn đã từng đi làm. Do đó, để tuyển người đi làm được ngay lập tức thì chưa tuyển được ai nhưng cũng có nhiều ứng viên rất tiềm năng.

Chị Thu cho biết, năm ngoái, công ty Comin đã tuyển được ba người qua ngày hội việc làm Pháp – Việt.

Về phía các ứng cử viên, cũng ít thấy bạn nào đến với ngày hội với quyết tâm tìm được việc làm ngay. Phần lớn không đặt nặng vấn đề tìm việc, mục tiêu của một số bạn hầu như chỉ để thử sức. Bạn Triệu Thị Hương Trà, từng học tại Pháp và đã thực tập tại một doanh nghiệp bên Pháp vừa về Việt Nam cách đây hai tuần. Lần đầu tiên đi xin việc, nguyện vọng muốn xin vào ngân hàng Techcombank làm. “Ngoài ra cũng hỏi xem các công ty khác có vị trí nào phù hợp với mình không thì xin”, Trà cho biết, tinh thần cũng thấy thoải mái, thử là chính vì mình cũng biết tiếng Anh và Pháp.

Bạn Trịnh Thị Ánh, sinh viên năm cuối trường ĐH Sư phạm. Học chuyên ngành Pháp nên Ánh nên muốn đến xem cơ hội việc làm bằng tiếng pháp. Ánh cho biết, định nộp mẫu đăng ký để xin làm thực tập. Đến ngày hội việc làm để tìm cơ hội việc làm cho mình vì cũng sắp tốt nghiệp. “Em đến thấy cũng rất thoải mái, không áp lực lắm. Thấy các công ty đa số tuyển tiếng anh và tiếng pháp rất ít nên cũng hơi buồn. Tiếng Pháp cơ hội làm việc rất ít”, Ánh cho biết

Bạn Nguyễn Như Quân, học master bên Pháp, ra trường được hai năm vừa về nước, muốn xin việc ngành nghề quy hoạch, mới chỉ nộp hồ sơ. Lần đầu tiên đi phỏng vấn xin việc. Quân cho biết, cứ thử thôi xem phù hợp với mình dự tuyển.

 Sự kiện Ngày hội việc làm Pháp – Việt tập hợp 19 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trong nhiều lĩnh vực như thương mại, ngân hàng và tài chính, viễn thông, tin học, y tế, kỹ sư, xây dựng, khách sạn, du lịch và hai trung tâm đào tạo

 

Ngân Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo