Bất động sản

Giá đất nền, chung cư vẫn giảm

Mặc dù thị trường bất động sản đang khởi sắc, song đất nền và chung cư tại nhiều nơi ở Hà Nội vẫn trên đà giảm giá, chưa có dấu hiệu tăng.

Có mức giá giảm mạnh nhất phải kể đến đất nền tại nhiều dự án phía Tây Hà Nội. Nhiều dự án, giá đất đã giảm tới 45 - 50% so với thời điểm cuối năm 201, như Nam An Khánh, Dương Nội, Vân Canh. 



Hiện, giá đất liền kề ở khu đô thị mới Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư được rao bán phổ biến quanh mức 28 triệu đồng/m2. Trong khi thời kỳ đỉnh điểm, giá đất tại đây lên tới 50 triệu đồng/m2. Còn hồi cuối năm 2011, giá đất tại đây được rao bán quanh mức 35 – 36 triệu đồng/m2.

 

Như vậy, nếu so với lúc cao điểm, giá đất liền kề tại dự án này đã giảm gần 50%.  



Theo ông Nguyễn Anh Hương, Giám đốc Trung tâm giao dịch bất động sản Cen’s Group, có tốc độ giảm giá mạnh nhất tại Hà Nội phải kể đến dự án Nam An Khánh. Đất liền kể tại dự án này chỉ còn giá 24 triệu đồng/m2 nhưng người mua vẫn xem xét và hạ giá thêm.

 

Trong khi đó, hồi tháng 10/2011, giá đất liền kề tại đây được chào bán quanh mức 44 – 45 triệu đồng/m2. Giá tiếp tục giảm mạnh khi sang đầu năm 2012, nhiều người chào bán dưới mức 30 triệu đồng/m2.  Nhiều người không khỏi thắc mắc khi bất động sản đang được nới tín dụng và có dấu hiệu khởi sắc thì đất nền tại nhiều khu vực trước đây từng được săn đón nay vẫn tiếp tục rớt giá.

 

Theo giải thích của ông Hương, thời điểm khó khăn của thị trường địa ốc vừa qua đã khiến nhà đầu tư và người có nhu cầu thực sự rất thận trọng khi quay lại với thị trường. Họ lựa chọn kỹ càng những lô đất, căn hộ, dự án có thể mua vào thời điểm này. Những dự án triển khai chậm, hay những dự án có dính chút thông tin tiêu cực liên quan đến nội bộ chủ đầu tư, số phận dự án như Nam An Khánh khiến người mua không “mặn mà”, dẫn đến giá vẫn tiếp tục đà giảm.


Ông Lê Xuân Trường, Giám đốc điều hành Batdongsan.com.vn và Công ty CP Bất động sản B.D.S, cho hay, trong tháng 4 và đầu tháng 5, thị trường bất động sản vẫn chưa thấy có chuyển biến gì mới, kể cả về giá và lượng giao dịch. So với mức giá thời cao điểm, nhiều dự án đã giảm 40 – 50% nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng.



Chẳng hạn, giá đất liền kề tại dự án Kim Chung Di Trạch hiện có vị trí chỉ còn 22 triệu đồng/m2, vị trí cao nhất giá cũng chỉ 35 triệu đồng, giảm gần 50% so với mức đỉnh. Chung cư Xa La dao động quanh mức giá 20 – 24 triệu đồng/m2 tùy từng tòa và từng diện tích, mức giá này so với trước đây giảm khoảng 10 - 20%.
Đất liền kề dự án Văn Khê có giá từ 65 đến 70 triệu đồng/m2 bao gồm xây thô. Đất liền kề Văn Phú đã bàn giao cũng chỉ từ 55 đến 65 triệu đồng/m2 đã bao gồm xây thô, thậm chí có khu nhà đã hoàn thiện.

 

Như vậy, với mức giá này, mỗi căn nhà liền kề tại dự án Văn Phú đều ngang với giá gốc, hoặc chỉ chênh nhau từ vài chục tới vài trăm triệu đồng mỗi căn. Những nhà đầu tư mua nhà, đất, căn hộ tại đây giờ chấp nhận bán không có lãi, trong khi nếu đầu tư tiền vào lĩnh vực khác, mức sinh lợi cao hơn nhiều.



“Dù giá giảm mạnh nhưng giao dịch vẫn hầu như không có, trong khi trước đây, những dự án như Kim Chung Di Trạch, Xa La, Văn Khê từng rất “hot”, giá cao nhưng nhà đầu tư vẫn đua mua”, ông Trường nói.



Khảo sát từ bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn mới đây cũng cho thấy, những dự báo về sự “tốt lên” của thị trường bất động sản trong tháng 4 đã không chính xác. Không khí ảm đạm vẫn bao trùm thị trường bất động sản trên khắp cả nước dù động thái giảm lãi suất từ ngân hàng đã được thực thi.



Anh Khoa, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho hay, hầu hết các nhà đầu tư bất động sản đều mua bằng tiền vay vốn từ ngân hàng. Với giá nhà đất hiện nay và dự kiến mức tăng của bất động sản trong năm 2012 thì lãi suất ngân hàng vẫn quá cao, chắc chắn đầu tư sẽ không có lãi, vì thế nhiều người vẫn “chùn tay”.

 

Hiện nhà đầu tư nếu có mua bất động sản thì cũng chỉ chọn những khu đất nền giá rẻ, hay nhà, chung cư có thể ở ngay, chứ không dám “ôm” hàng trên giấy. Thực tế những dự án tốt hay những bất động sản hiện hữu mà giá cạnh tranh vẫn có lượng giao dịch tăng so với trước, ít nhất là từ những người có nhu cầu ở thực.

 

 

Theo DVO

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo