Thị trường

Giá đu đủ lao dốc còn 500 đồng/kg, người dân miền Tây khóc ròng

Gần 2 tháng nay, nông dân Đồng Tháp khóc ròng khi không tìm được đầu ra cho đu đủ, mặc dù giá loại quả này chỉ còn 500 đồng/kg mà vẫn không có người mua.

Con đường mòn dẫn vào những vườn đu đủ trĩu quả dọc sông Tiền chẳng có người trông coi, khác hẳn không khí nhộn nhịp của những mùa thu hoạch như trước đây.

Chia sẻ với PV Zing.vn, ông Trần Văn Xuyến (ở xã Thường Thới Tiền, Hồng Ngự, Đồng Tháp) nói: "Mọi năm tệ lắm cũng bán được 2.000-3.000 đồng/kg, năm nay chỉ có 500-700 đồng/kg mà chẳng ai mua. Nhà tôi trồng 200 gốc đu đủ, giá bình thường  nếu trừ chi phí cũng có lợi nhuận gần 30 triệu đồng. Năm nay thì mất trắng, bởi vườn đu đủ hơn chục tấn trái đã quá đợt thu hoạch 20 ngày mà không ai mua".

Người dân bỏ mặc đủ đủ gãy rụng vì bán không được. Ảnh: Ngọc Trinh.

Đu đủ nhẹ công chăm sóc và phân bón, từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng. Mỗi cây cho sản lượng 30-50kg, năng suất thu hoạch trung bình từ 5 tấn trái/công nên được nhiều nông dân ít vốn chọn làm cây trồng chủ lực. 

Cùng chung hoàn cảnh, ông Trần Văn Trà (51 tuổi) than thở: "Vườn nhà tôi có hơn chục tấn, đang rơi rụng mỗi ngày vì quá lứa thu hoạch. Mấy năm trước, với sản lượng này, nhà tôi bán được 50-60 triệu đồng, trừ chi phí còn lời phân nửa”.

Để vớt vát phần nào vốn đầu tư, một số chủ vườn tìm được thương lái nhưng cũng chỉ bán với giá rẻ… như cho. Theo người dân, thông thường trái đu đủ già gần chín (mỏ vịt) được bán cho thương lái mua về làm gỏi trộn mắm. Thị trường chính của loại trái này là Campuchia và TP HCM. Giá mỗi kg đu đủ chỉ còn 500 đồng, trong khi đó thuê người thu hoạch đã 200 đồng một kg, báo VnExpress đưa tin.

Theo nhiều nhà vườn ở ấp Thượng, chỉ tính riêng khu vực bãi bồi từ phà Hồng Ngự đến phà Long Khánh chỉ hơn 1 km nhưng có khoảng 70 hộ trồng đu đủ. Hộ nào nhiều thì gần 2 ha còn ít cũng 1 – 2 công, nhưng số bán được chỉ đếm trên đầu ngón tay.  

Ông Trần Thành Nhi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hồng Ngự, cho biết huyện có khoảng 600 ha rẫy. Đu đủ là loại cây nông dân tự chuyển đổi. Tuy nhiên, do người dân trồng nhiều quá dẫn đến dư thừa, không có đầu ra.

 

Hiện đu đủ trồng ở địa phương chỉ còn 500 đồng/kg nhưng chẳng có thương lái thu mua. Vừa qua huyện có tập trung một số mối liên kết nhưng do vị trí địa lý không thuận tiện nên thương lái khó tìm đến.  

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo Zing.vn, VnExpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo