Thị trường

Giá dưa hấu Kinh Môn – Hải Dương ép xuống 5000 đồng/kg

(DNVN) - Hải Dương cách thủ đô chưa đến 100 km nhưng giá dưa hấu lại chênh lệch nhau gấp 3 lần. Giá dưa thương lái thu mua tại ruộng ở xã Long Xuyên ( Kinh Môn – Hải Dương) tại thời điểm ngày 27/5/2015 là 5000đ/kg đối với dưa ngon loại I. Giá dưa hấu giảm xuống khoảng một nửa khiến thu nhập của người nông dân giảm đi đáng kể.

Chuyện dưa hấu miền Trung ùn tắc ở cửa khẩu, bán rẻ như đi cho và phải nhờ đến sự cứu trợ của cả nước mới gỡ gạc lại cho bà con chút vốn còn chưa lắng xuống. Trong khi các Bộ ngành và cơ quan quản lý vẫn đang trong giai đoạn đề ra phương hướng thực hiện quy hoạch, tìm kiếm thị trường thì một lần dưa hấu Kinh Môn, Tứ Kỳ ( Hải Dương) lại đi vào lối cũ chưa có cách nào thoát ra được.

Người trồng dưa ở Kinh Môn - Hải Dương chấp nhận bán dưa hấu với giá chưa đến 5000đ/kg. ( Ảnh: Dân trí)
Người trồng dưa ở Kinh Môn - Hải Dương chấp nhận bán dưa hấu với giá chưa đến 5000đ/kg. ( Ảnh: Dân trí)

Trực tiếp trao đổi với một người dân xã Long Xuyên, nơi có diện tích trồng dưa lớn nhất nhì trong huyện, giá dưa được người dân bán tại ruộng cho thương lái trong mấy ngày nay dao động từ 4.500 – 5.000đ/kg, chiều hôm nay giữ mức giá 5.000đ/kg.

Mặc dù biết giá bán trên các thành phố cao hơn gấp đôi, gấp ba giá thương lái đưa ra, lợi nhuận người trồng dưa thu về chỉ xấp xỉ 1,5 triệu/sào nhưng vẫn phải bán gấp. Một phần vì dưa vào vụ phải thu hoạch đồng loạt, để chín sẽ dễ bị nứt hoặc nổ.

Nhưng lý do quan trọng hơn nằm ở giá các thương lái đưa ra. Họ thống nhất với nhau một mức giá từ trước và nhận mua số lượng lớn, người dân không có nhiều sự lựa chọn nên đành để lại giá rẻ hơn nhiều so với năm ngoái.

Như vậy, vấn đề vẫn nằm ở khâu liên kết giữa người dân – chính quyền và doanh nghiệp. Nếu cơ quan quản lý tại địa phương đứng ra tìm kiếm thị trường, liên hệ với các doanh nghiệp hoặc các chuỗi cung ứng từ trước đó để đảm bảo đầu ra cho quả dưa thì người dân không đến nỗi bị tư thương ép giá như tình trạng hiện giờ.

Chính quyền huyện Kinh Môn nên nhanh chóng xúc tiến việc này không chỉ cho vụ trước mắt. Về lâu về dài làm bà con yên tâm hơn và gắn bó với nghề.

 

Bảo Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo