Thị trường

Giá heo chìm sâu sau bê bối tiêm thuốc an thần

Giá heo tại các tỉnh phía Nam đang trong kỳ lao dốc trước vụ việc gần 4.000 con lợn tại lò mổ Xuyên Á bị phát hiện tiêm thuốc an thần.

Theo đại diện Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, sau vụ việc gần 4.000 con lợn bị tiêm thuốc an thần, giá lợn hơi tại tỉnh đã có biến động theo hướng giảm khoảng 4% so với bình quân tháng trước. Theo đó, giá lợn hơi tại tỉnh đang ở mức dao động từ 26.000 – 30.000 đồng/kg. Hiện Đồng Nai được xem là thủ phủ chăn nuôi lợn của miền Nam, chuyên cung cấp thịt lợn cho thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, báo Tin tức thông tin.

Hiện giá bán heo (lợn) hơi hôm nay tại các trang trại khu vực phía Nam vẫn đang ở mức dưới giá thành. Theo đó, giá heo hôm qua và hôm nay dao động trong khoảng 28.000-32.000 đồng/kg. Việc các thương lái đưa heo về lò mổ vẫn tiêm thuốc an thần được cho là với mục đích “làm đẹp” cho heo, giảm hao hụt trong quá trình vận chuyển, giết mổ…

Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Kim Đoán – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay, tới thời điểm hiện tại, giá heo hơi tại các trại trong khu vực Đông Nam bộ vẫn đang dao động quanh mức 28.000 – 32.000 đồng/kg. Mức giá này vẫn đang dưới giá thành, nông dân vẫn phải “cắn răng chịu đựng”, theo như lời ông Đoán, báo Dân Việt đưa tin.

Nghiêm trọng hơn, mới đây, khi UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định không cho phép người chăn nuôi trong tỉnh tăng đàn, các doanh nghiệp lớn đã lùng sục khắp nơi để mua lại chuồng trại và giấy phép của những hộ nuôi nhỏ, không cầm cự được… để họ tiếp tục đầu tư, hợp thức hóa việc tăng đàn.  

Cũng theo nhận định của ông Đoán, có những trang trại vài ngàn nái nhưng so với doanh nghiệp FDI, vẫn chỉ là hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ. Trong khi đó, thống kê của Cục Chăn nuôi, cả nước có khoảng 500.000 hộ chăn nuôi theo mùa vụ, con số này chưa bằng số lượng heo của một doanh nghiệp FDI nuôi trong một vụ nên việc giảm đàn là không đáng kể.

Việc giá heo vẫn ở mức thấp, giá bán dưới giá thành nên vừa qua khi Thanh tra Bộ NNPTNT phát hiện vụ bơm thuốc an thần vào lô gần 4.000 con heo tại lò giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), Chi cục Thú y TP.HCM, các đối tượng tiêm thuốc không vì mục đích lợi nhuận! (?).

Nên đọc
An Chi (tổng hợp theo báo Tin tức, Dân Việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo