Thị trường

Giá thành đường cao tốc Việt Nam rẻ hơn Mỹ, Trung Quốc

(DNVN) - Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết suất đầu tư làm đường cao tốc của Việt Nam vào 9,5 triệu USD đồng/km, trong khi đó, các nước như Mỹ, Trung Quốc cao hơn nhiều.

Tại phiên chất vấn sáng 15/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tỷ suất đầu tư cao tốc ở Việt Nam.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) đặt vấn đề, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tuyến đường cao tốc Bắc -Nam sẽ làm trên 1.370 km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng (14 tỷ USD). Như vậy, suất đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là trên 10 triệu USD/km. Trong khi đó, các chuyên gia cũng đã tính suất đầu tư bình quân là 12 triệu USD.

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa.

"Trong khi đó, Trung Quốc có suất đầu tư trung bình chỉ 5 triệu USD/km, Mỹ và các nước châu Âu cũng chỉ có 3-4triệu USD/km. Như vậy, chi phí làm đường cao tốc của Việt Nam cao gấp 2 đến 4 lần các nước, nhưng chất lượng lại còn bất cập ", theo đại biểu Nhường.

Bên cạnh đó, dự toán đường sắt cao tốc Bắc Nam của Việt Nam khoảng 50 tỷ USD, so sánh với tuyến đường sắt ở Thái Lan, dài khoảng 874 km, thì bị đắt hơn khoảng 2,5 lần. "Vậy Bộ trưởng làm thế nào để trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, giảm suất đầu tư ở đường bộ, đường sắt?", đại biểu đặt câu hỏi.

Với câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã yêu cầu Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa trả lời. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói rằng Thủ tướng rất quan tâm và chỉ đạo mạnh về nội dung này. Hiện Bộ Giao thông và Bộ Xây dựng đang tổng hợp báo cáo đánh giá suất đầu tư, dựa trên tiêu chuẩn, quy định 1161 ngày 11/10/2015 của Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng Nghĩa cho biết, tuỳ theo đặc điểm khu vực của Việt Nam như miền núi Trung du phía Bắc, miền Trung Nam Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ mà có mức giá khác nhau. Qua tổng hợp, có dải từ 7,4 triệu USD/km (miền Trung du phía Bắc) đến 17,2 triệu USD/km (Tân Nam Bộ, Nam Bộ).

Đối với đường cao tốc 6 làn xe, Bộ trưởng cho biết: ở Đức trung bình là 10,9 triệu USD/km, Áo 16,7 triệu USD/km, Mỹ từ 12,8-40,8 triệu USD cũng tuỳ vào địa hình. Trung Quốc 10,5-13,6 triệu USD. "Riêng cao tốc Bắc - Nam chúng tôi dự kiến 9,5 triệu USD", Bộ trưởng Nghĩa cho biết.

 

Về chi phí làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam, theo ông Trương Quang Nghĩa, tổng mức đầu tư 50 tỷ USD mới là dự kiến mà đơn vị tư vấn đưa ra. "Trong năm 2018 khi trình ra Quốc hội, chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể về dự án này và sẽ có số liệu chính xác hơn", Bộ trưởng cho biết.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo