Thị trường

Giá thuốc AIDS, ung thư tăng 5.000%: Cả thế giới phẫn nộ

(DNVN) - Sau khi tăng giá thuốc bệnh nhân AIDS và ung thư lên hơn 5000% chỉ trong một đêm, ngay lập tức, cả thế giới phẫn nộ. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng viên Tổng thống cũng phải lên tiếng than phiền về sự vô lý này..

Mới đây, sau khi mua bản quyền sản xuất thuốc Daraprim, CEO của công ty dược phẩm Turing của Mỹ - ông Martin Shkreli đã quyết định tăng giá thêm 5.000% về loại thuốc thiết yếu này, từ 13,5 USD lên tới 750 USD/viên.

Loại thuốc này là Daraprim (pyrimethamine) - thuốc trị bệnh nhiễm giun từ động vật - căn bệnh liên quan tới thực phẩm phổ biến thứ hai, mà những người bị AIDS hoặc ung thư rất dễ nhiễm.

Theo trung tâm kiểm soát dịch bệnh, khoảng 60 triệu người ở Mỹ có thể bị nhiễm giun từ động vật, vốn có thể ảnh hưởng tới não và dẫn tới bị mù hoặc tổn thương não.

Hôm 21-9, theo Bloomberg, Shkreli còn lên tiếng biện hộ quyết định tăng giá thuốc trên Twitter và nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền hình có đông đảo người tham dự dù thừa nhận chi phí sản xuất Daraprim là dưới 1 USD/viên.

“Chúng tôi cần thu lợi nhuận của loại thuốc này” - ông Shkreli nói với Bloomberg khi lập luận rằng các công ty sở hữu loại thuốc này trước đây đã đẩy giá Daraprim lên 13,5 USD.

Ngoài ra, CEO Hãng Turing giải thích rằng việc nâng giá Daraprim không chỉ là vì lợi nhuận vì Turing lên kế hoạch sử dụng số tiền thu được để nghiên cứu các phương pháp điều trị bệnh tốt hơn.

Giám đốc điều hành Martin Shkreli
Giám đốc điều hành Martin Shkreli. 

Phản bác lại, giáo sư luật nghiên cứu các quy định về thuốc tại ĐH Ottawa Amir Attaran cho biết tuyên bố cách giải thích của ông Shkreli là “lố bịch”. “Tại sao lại cần phải bào chế loại thuốc mới? Thuốc này có hiệu quả rồi” - giáo sư Attaran kết luận.

Tuy nhiê, đến ngày 22-9 Martin Shkreli phải tuyên bố sẽ giảm giá thuốc đặc trị trên.

“Chúng tôi đồng ý hạ giá Daraprim xuống mức phù hợp hơn” - ông Shkreli nói với Đài ABC. CEO này không thông tin chi tiết về “mức giá phù hợp” là bao nhiêu, nhưng nhấn mạnh rằng công ty sẵn sàng cấp thuốc miễn phí cho nửa số bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc này và Hãng dược Turing cũng lên kế hoạch để mở rộng chương trình trợ giá thuốc.

Sau sự cố này, vị triệu phú 32 tuổi nhanh chóng bị dư luận Mỹ chỉ nặng nề.

Việc này đã khiến ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ - Hillary Clinton phải lên Twitter than phiền về Turing và các hãng dược phẩm khác vì giá thuốc quá cao.

 

Tờ Daily Beast đã nhanh chóng gọi Shkreli là "người đàn ông bị ghét nhất nước Mỹ". Trước đó, danh hiệu này thuộc về bác sĩ nha khoa đã giết sư tử nổi tiếng - Cecil.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo