Tài chính - ngân hàng

Giá vàng ngóng tín hiệu tăng lãi suất từ Fed

Giá vàng tuần qua diễn biến cầm chừng, hiện diễn biến của kim quý vẫn xoay quanh những thông tin, bàn luận về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo báo cáo phân tích của DOJI, viễn cảnh giá vàng trong nước tuần qua điều chỉnh tăng giảm trong biên độ hẹp và gần như không bắt sóng kịp với tốc độ tăng của giá vàng thế giới.

Trong tuần, thị trường vàng miếng ghi nhận mức giá cao nhất tại 36,50-36,58 triệu đồng/lượng, mức giá thấp nhất ghi nhận ở mức 36,37-36,45 triệu đồng. Như vậy tính chung trong tuần mức độ tăng giảm khoảng 130.000 đồng mỗi lượng.

Theo đánh giá, thị trường vàng nội hiện vẫn chưa có chất xúc tác để nâng lên mốc giá mới mặc dù thị trường vàng thế giới thiết lập đà tăng. Các nhà đầu tư chưa đóng vai trò làm chủ thị trường, hầu hết các giao dịch rất thưa thớt chỉ mang tính chất tham khảo và chờ đợi cơ hội.

Giá vàng ngóng tín hiệu tăng lãi suất từ Fed.

Xét tổng thể, thị trường vàng chưa có bất cứ giao dịch nổi bật nào trong tuần qua bởi những nhận định chưa nhất quán của giới đầu tư về xu hướng giá. Hay nói cách khác, đà tăng của giá vàng vẫn chưa chạm tới ngưỡng kỳ vọng của những người yêu mến quý kim này. Hiện diễn biến của giá vàng vẫn xoay quanh những thông tin, bàn luận về khả năng tăng lãi suất của Fed. 

Nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng những thông tin kinh tế chính trị đủ mạnh tạo sức bật cho quý kim vàng chinh phục những mốc giá tốt hơn ở các phiên kế tiếp, từ đó nhà đầu tư có cơ hội cũng như chủ động nắm bắt theo các nhịp dẫn của giá vàng.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, trong tuần qua giá vàng thế giới điều chỉnh tăng giảm đan xen và chịu chi phối bởi khả năng Fed có thể tăng lãi suất trong tháng 6.

Tuy nhiên tại biên bản cuộc họp đầu tháng 5 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhất trí không thắt chặt tín dụng cho tới khi họ thấy được các bằng chứng cho thấy đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ vừa qua chỉ là tạm thời.

Giới giao dịch cho rằng có 83% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng Sáu và 46% khả năng ngân hàng này sẽ tiến hành hai lần tăng lãi suất nữa vào cuối năm. Triển vọng Fed nâng lãi suất luôn là một yếu tố chính giữ giá vàng ở dưới mức kháng cự 1.300 USD/ounce trong năm nay.

 

Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những phiên gần đây là do sự kiện Brexit tại Anh đang dấy lên những lo ngại bất ổn kinh tế chính trị tại EU khi tiến trình đàm phán bắt đầu. Cùng với đó, là những bất ổn trong chính sách điều hành của Chính phủ Mỹ khiến nhà đầu tư không tin tưởng vào những hứa hẹn cắt giảm thuế của ông Trump.

Bên cạnh đồng USD thấp, hiện nay giá dầu tăng trong bối cảnh bất ổn chính trị chưa có dấu hiệu giảm tại Mỹ và một số nước trên thế giới cũng tạo áp lực lên giá vàng. Đồng bạc xanh phiên vừa qua lại mất giá và tính từ tuần trước đến nay đã mất 2,2%.

Tại Mỹ, phiên điều trần công khai đối với ông Comey-cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey dự kiến sẽ được tổ chức sau ngày 29/5 trong phạm vi cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Cùng với đó những vụ thử tên lửa liên tiếp tại Triều Tiên cũng là yếu tố hỗ trợ giá vàng trong những phiên tới.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo