Thị trường

Giá vàng sẽ "phi mã" nếu Donald Trump làm Tổng thống Mỹ?

(DNVN) - Theo các chuyên gia kinh tế thế giới, việc tỷ phú Donald Trump nắm quyền Nhà Trắng sẽ làm giá vàng thế giới tăng mạnh hơn bởi những chính sách của ông sẽ khiến kinh tế Mỹ suy yếu.

Các chuyên gia phân tích kim loại quý đang dự đoán giá vàng sẽ phi mã nếu ứng cử viên Donald Trum trở thành tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11. Những bất ổn từ ảnh hưởng kinh tế xung quanh những chính sách của ông Trump sẽ khiến nhà đầu tư tìm đến kim loại quý.

Theo các chiến lược gia của Citi, trong lịch sử, bầu cử tổng thống Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến giá vàng năm nay sẽ là ngoại lệ do chính sách kinh tế giữa hai ứng cử viên cho thấy sự khác biệt chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Các chuyên gia cũng dự đoán giá vàng có thể vượt qua ngưỡng 1.400 USD mỗi ounce nếu ông Trump thắng cử, đây là mức chưa từng thấy kể từ năm 2013 cho thấy sự biến động sẽ còn tiếp tục. Hiện vàng đang giao dịch ở mức 1.334 USD mỗi ounce. Trái lại, nếu bà Hillary Clinton trở thành tổng thống, giá vàng sẽ giảm còn 1.250 USD mỗi ounce.

Ứng viên tổng thống từ đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Lý do khiến chuyên gia của Citi đưa ra dự báo như vậy là do sự khác biệt trong chính sách cùng những ý kiến bảo hộ thương mại và di dân sẽ khiến nước Mỹ không sớm thì muộn sẽ rơi vào suy thoái. Lý do vì cuộc chiến thương mại sẽ huỷ bỏ những thoả thuận hiện tại và hàng rào thuế sẽ giảm suất khẩu ròng cũng như đầu tư trong khi làm tăng giá nhập khẩu. Ngoài ra, tiêu dùng sẽ giảm trong lúc lạm phát leo thang và hạ lòng tin, bất kể lời hứa giảm thuế. FED có thể cân nhắc những chính sách chưa từng có và sẽ cần có thêm chính sách kích thích.

Mặc dù ông Trump đề xuất giảm thuế doanh nghiệp nhưng điều này có thể khiến đồng USD tăng giá trong ngắn hạn để hợp nhất lợi nhuận từ nước ngoài, nhưng trong dài hạn sẽ khiến USD yếu đi sẽ là tín hiệu tích cực với giá vàng.

Các chuyên gia phân tích tiền tệ và kim loại quý tại ABN Amro cũng từng đưa ra nhận định này. “Cam kết của ông Trump trong việc xóa bỏ các hiệp định thương mại và khả năng gia tăng bất ổn chính sách có thể sẽ làm sứt mẻ nền kinh tế Mỹ trong khi kích thích nhu cầu đối với vàng.”- Georgette Boele, chuyên gia phân tích tiền tệ và kim loại quý tại ABN Amro chia sẻ.

Dự báo của Boele dựa trên những kỳ vọng rất bi quan về chính sách kinh tế mà ông Trump nhiều khả năng sẽ thực hiện.

‘Nếu Trump trở thành tổng thống, vàng có nhiều cơ hội để thể hiện tốt bởi vì chúng tôi kỳ vọng rằng chính sách của ông là hướng nội và sẽ làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Mỹ”- Boele nói. “Thêm vào đó, lối nói khoa trương và những hành động của ông cũng có thể kéo theo những bất ổn quốc tế và nội quốc”.

 

Tăng trưởng suy yếu tại Mỹ sẽ là động lực đẩy vàng tiếp cận vùng $1,850/ounce “trong những năm tới”- bà nói- có nghĩa là vàng sẽ tăng 40% so với mức hiện tại. Trong năm nay, vàng cũng đã có thêm gần 25%.

Trong ghi chú của mình, Boele cũng xem xét hiệu suất của vàng qua nhiều giai đoạn tổng thống. Bà phát hiện ra rằng trong khi vàng “rất nhạy cảm” với những thay đổi của lạm phát hồi đầu những năm 1990 thì hiệu suất của kim loại này kể từ khi Clinton lên nắm chính quyền lại được quyết định bởi nhiều lực lượng hơn.

Nói chung, Boele là người lạc quan về vàng, bà dự báo về một bước tăng nhỏ hơn cho vàng tại $1,650/ounce nếu ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton thắng thế trong đợt bầu cử tới. Vàng sẽ tìm thấy sự hỗ trợ do lạm phát vượt xa tăng trưởng và nhiều dự báo cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức tiêu cực (mặc dù ít tiêu cực hơn so với hiện nay), bên cạnh đó là một xu hướng giảm dài hạn cho đồng đô la Mỹ.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo