Thị trường

Giá vàng sẽ tăng rất mạnh nếu Donald Trump thắng cử?

(DNVN) - Theo các chuyên gia kinh tế thế giới, việc bà Clinton hay ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ đều làm giá vàng tăng, nhưng việc tỷ phú Trump nắm quyền Nhà Trắng sẽ làm giá vàng thế giới tăng mạnh hơn.

“Cam kết của ông Trump trong việc xóa bỏ các hiệp định thương mại và khả năng gia tăng bất ổn chính sách có thể sẽ làm sứt mẻ nền kinh tế Mỹ trong khi kích thích nhu cầu đối với vàng.”- Georgette Boele, chuyên gia phân tích tiền tệ và kim loại quý tại ABN Amro chia sẻ.

Dự báo của Boele dựa trên những kỳ vọng rất bi quan về chính sách kinh tế mà ông Trump nhiều khả năng sẽ thực hiện.

‘Nếu Trump trở thành tổng thống, vàng có nhiều cơ hội để thể hiện tốt bởi vì chúng tôi kỳ vọng rằng chính sách của ông là hướng nội và sẽ làm suy yếu các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Mỹ”- Boele nói. “Thêm vào đó, lối nói khoa trương và những hành động của ông cũng có thể kéo theo những bất ổn quốc tế và nội quốc”.

Tăng trưởng suy yếu tại Mỹ sẽ là động lực đẩy vàng tiếp cận vùng $1,850/ounce “trong những năm tới”- bà nói- có nghĩa là vàng sẽ tăng 40% so với mức hiện tại. Trong năm nay, vàng cũng đã có thêm gần 25%.

Ảnh minh họa.

Trong ghi chú của mình, Boele cũng xem xét hiệu suất của vàng qua nhiều giai đoạn tổng thống. Bà phát hiện ra rằng trong khi vàng “rất nhạy cảm” với những thay đổi của lạm phát hồi đầu những năm 1990 thì hiệu suất của kim loại này kể từ khi Clinton lên nắm chính quyền lại được quyết định bởi nhiều lực lượng hơn.

Nói chung, Boele là người lạc quan về vàng, bà dự báo về một bước tăng nhỏ hơn cho vàng tại $1,650/ounce nếu ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton thắng thế trong đợt bầu cử tới. Vàng sẽ tìm thấy sự hỗ trợ do lạm phát vượt xa tăng trưởng và nhiều dự báo cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục duy trì ở mức tiêu cực (mặc dù ít tiêu cực hơn so với hiện nay), bên cạnh đó là một xu hướng giảm dài hạn cho đồng đô la Mỹ.

Boele không phải là nhà phân tích duy nhất kỳ vọng vào đà đi lên của vàng nếu ông Trump nắm chính quyền. Julian Phillips, người sáng lập Goldforecaster.com, cũng đồng ý rằng “tổng thống Trump” và xu hướng “bảo hộ” của ông chính là yếu tố tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế, thậm chí “gây rối và chia rẽ nền kinh tế toàn cầu.”

Ngoài ra, “tổng thống Trump” cũng sẽ nhanh chóng thúc đẩy sự chuyển đổi của hệ thống tiền tệ toàn cầu, giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ và thay vào đó là một khuôn khổ đa tiền tệ.

“Nhu cầu vàng của các “tay chơi chính thống” chắc chắn sẽ tăng cao trong một môi trường như vậy. Kim loại bạc nhiều khả năng cũng được hưởng lợi.”- ông nói thêm.

 

Mặc dù vậy, Boele vẫn muốn đưa ra một lời cảnh báo. Vàng có thể bị bán mạnh trong trường hợp không chắc chắn rằng lãi suất thực ở mức thấp và tăng trưởng/lạm phát xáo trộn cũng như sự chênh lệch sản lượng được cải thiện đáng kể. Kịch bản này có thể thôi thúc Fed mạnh tay nâng lãi suất trong khi tăng trưởng kinh tế Mỹ vượt kỳ vọng.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo