Thị trường

Giá vàng SJC khép lại tuần giảm giá mạnh

VnEconomy - Lúc hơn 10h trưa nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,5 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại DOJI đi ngang ở chiều mua, nhưng tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán.


Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) báo giá vàng SJC ở các mức tương ứng lần lượt là 37,3 triệu đồng/lượng và 37,5 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với cuối giờ chiều hôm qua.

Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng đang được các doanh nghiệp kim hoàn lớn áp dụng phổ biến từ 150.000-200.000 đồng/lượng. Trong tuần, có những thời điểm chênh lệch giá mua-bán vàng SJC giãn rộng lên mức 600.000-700.000 đồng/lượng, nhất là vào những thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Lấy thời điểm cuối tuần trước làm mốc so sánh, giá vàng SJC hiện đã giảm 700.000 đồng/lượng, bất chấp giá vàng thế giới tăng 4,8% trong tuần. Giá vàng trong nước đã chịu sức ép giảm giá khi giá USD tự do xuống giá mạnh. 

Vào đầu tuần, giá USD tự do đã tăng vọt qua ngưỡng 21.800 đồng. Tuy nhiên, sau đó, khi Ngân hàng Nhà nước lên tiếng tái khẳng định cam kết giữ ổn định tỷ giá, cũng như “làm việc” với 14 ngân hàng thương mại lớn, giá USD đã giảm liên tục và hiện đã về ngưỡng 21.500 đồng. 

Sáng nay, giá USD tự do tại Hà Nội phổ biến ở mức 21.490-21.500 đồng (mua vào) và 21.530-21.540 đồng (bán ra), giảm 10 đồng ở chiều mua và 20 đồng ở chiều bán so với sáng hôm qua.

Một diễn biến tích cực của giá vàng trong tuần này là chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn. Đây được xem là tác động từ nhu cầu vàng có chiều hướng giảm khi các tổ chức tín dụng tất toán xong trạng thái vàng. Sau một loạt phiên liên tục chào thầu hơn 1,5 tấn vàng, tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã hạ mức chào thầu về 1 tấn mỗi phiên. 

Nếu so với giá vàng thế giới quy đổi theo giá USD tự do, giá vàng trong nước sáng nay cao hơn khoảng 4,1 triệu đồng/lượng. Cuối tuần trước, chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới lên gần 6 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch đêm qua tại New York, giá vàng giao ngay giảm 0,8 USD/oz, chốt ở mức 1.285,8 USD/oz. Tính chung cả tuần, giá vàng tăng 4,8%, mức tăng mạnh nhất trong gần 2 năm trở lại đây.

Giá vàng đã được hỗ trợ khi giới đầu tư giảm bớt quan ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm cắt giảm gói nới lỏng định lượng (QE). Hôm thứ Tư, Chủ tịch FED Ben Bernanke phát biểu rằng, nền kinh tế Mỹ vẫn cần tới sự hỗ trợ của chính sách nới lỏng.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, giá vàng có thể giảm mạnh trở lại nếu giới đầu tư tiếp tục bán vàng để chuyển vốn sáng thị trường chứng khoán. Lực mua vàng vật chất của khu vực châu Á hiện vẫn đang ở mức thấp nên hầu như không hỗ trợ gì được nhiều cho giá vàng.

Tuần này, quỹ tín thác (ETF) đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cắt giảm 2,6% khối lượng nắm giữ, đánh dấu tuần bán ròng mạnh nhất kể từ cuối tháng 4. Hiện quỹ này đang nắm hơn 939 tấn vàng.

“Các chỉ số chứng khoán Mỹ đang tăng mạnh, có thể thúc đẩy giới đầu tư bán vàng trong các quỹ ETF để mua cổ phiếu. Đây là một vấn đề đối với giá vàng. Sự phục hồi bền vững của giá vàng chỉ có thể có được khi các quỹ ETF ngừng bán vàng ra”, ông Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản thuộc ngân hàng Commerzbank, nhận xét trên Reuters.
 
AN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo